Bộ Giao thông bác đề xuất lưu hành xe tuk tuk

09:09, 14/09/2012
.

"Cho phép lưu thông xe tuk tuk là đi ngược với chỉ đạo của Chính phủ về cấm lưu hành xe ba bánh", ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng, Bộ GTVT  nói.

Ngày 14/9, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải Hà Nội về đề xuất lưu hành xe tuk tuk trên một số trục đường. Theo đó, ở Việt Nam, loại phương tiện như xe tuk tuk từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp với sự phát triển giao thông đô thị nên đã bị Chính phủ quy định dừng hoạt động từ năm 2008. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.

Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.
 

Xe ba bánh đã bị cấm hoạt động. Ảnh: Hoàng Hà.
Xe ba bánh đã bị cấm hoạt động. Ảnh: Hoàng Hà.



Đầu tháng 9, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất Bộ GTVT cho phép lưu hành loại xe này trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, để gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khẳng định cơ quan này không đề xuất mặc đồng phục cho taxi. Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, có nội dung quy định màu sơn xe taxi như sau: "Trên xe có gắn đồng hồ tính tiền theo ki lô mét lăn bánh và thời gian chờ đợi, được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất trên nền màu sơn đăng ký của phương tiện (không trùng với trang trí màu sơn đã đăng ký của doanh nghiệp, hợp tác xã trước đó).

Do vậy, doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều sự lựa chọn cho việc đăng ký màu sơn và hình thức trang trí trên nền mầu sơn theo đăng ký của phương tiện. Theo Bộ GTVT, đây là nội dung quy định mới nhằm bảo đảm sự kiểm soát và quy hoạch taxi, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đồng thời tăng cường trật tự an toàn giao thông của thành phố.

 

Theo VnExpress


.