Hạn chót đến 15/9 phải hoàn thành việc thông luồng cảng cá Sa Huỳnh

07:08, 07/08/2012
.

(QNĐT)- Chiều 7/8, đồng chí Lê Viết Chữ- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Dự án sửa chữa, thông luồng cảng cá Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ. Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ nhất là trong mùa mưa bão năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cho Sở NN&PTNT triển khai thực hiện Dự án sửa chữa, thông luồng cảng cá Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ với tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra tại hiện trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế tại hiện trường.


Dự án do Công ty Cổ phần MCO Việt Nam thi công. Ngày 29/5, đơn vị thi công đã đưa thiết bị và tàu hút đến luồng vào Cảng cá Sa Huỳnh. Đến ngày 2/7 các thiết bị và tàu hút mới hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị đã gặp rất nhiều khó khăn nên đến nay khối lượng chưa đạt so với kế hoạch. Khối lượng thực hiện mới chỉ đạt khoảng 8.000 mét khối, khoảng 22%.

Theo kết quả đo đạc, tính toán của nhà thầu tư vấn thiết kế, khối lượng nạo vét đã phát sinh từ 17.000 mét khối lên trên 36.000 mét khối. Riêng phần nổ mìn phá đá thông luồng vẫn chưa được đơn vị thực hiện. Theo đánh giá của chủ đầu tư thì với thiết bị hiện có nhà thầu thi công khó có thể hoàn thành dự án theo hợp đồng đã ký với đại diện chủ đầu tư, hoàn thành trước ngày 10/8.

Nguyên nhân chậm là do đơn vị thi công chưa tập trung đủ năng lực thiết bị máy móc, nhân lực. Mặc khác những thiết bị máy móc của nhà thầu quá cũ nên thường xuyên gặp sự cố. Hiện nay, tại công trình thi công chỉ có 2 tàu hút 1.000 CV và 500 CV.  Công ty chưa đánh giá đúng những khó khăn của tuyến luồng vào Cảng cá Sa Huỳnh .

 

Chiếc tàu hút cát của đơn vị thi công không phát huy được hiểu quả.
Chiếc tàu hút cát của đơn vị thi công không phát huy được hiệu quả.


Tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu thi công thừa nhận không thể hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, do đó đề nghị chủ đầu tư cho phép thêm một đơn vị vào tham gia nạo vét. Đại diện chủ đầu tư (Sở NN&PTNT) đề nghị UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9, đồng thời bổ sung nguồn vốn từ 3,7 tỷ đồng lên 4,8 tỷ đồng.

Đại diện các sở, ngành và đơn vị tư vấn giám sát cho rằng, đến thời điểm này đã gần đến mùa mưa bão nên không còn cách nào khác là đơn vị thi công phải tăng cường thiết bị tàu hút đẩy nhanh tiến độ thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Viết Chữ-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã phê bình chủ đầu tư là Sở NN&PTNT, BQL dự án và đơn vị thi công đã thiếu tích cực trong việc triển khai khiến dự án kéo dài, gây bức xúc và mất lòng tin với nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, dự án chậm tiến độ là do đơn vị thi công thiếu năng lực, chưa huy động đủ phương tiện cũng như con người để thi công, trong đó chủ đầu tư thiếu kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là công trình khẩn cấp vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến 15/9, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải lên kế hoạch khối lượng chi tiết để thực hiện thi công. Nếu sau thời gian trên mà dự án vẫn chưa hoàn thành thì đơn vị thi công, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Riêng việc nổ mìn phá đá phải triển khai thực hiện trước ngày 20/8. Sở NN&PTNT phải rà soát, thẩm định bổ sung báo cáo kinh tế kỹ thuật, hàng tuần phải kiểm tra, đánh giá khối lượng của đơn vị thi công. Đơn vị thi công phải tập trung huy động tối đa phương tiện và nhân lực để thi công.

 

M.Toàn

 


.