Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án 86 làm việc với Thường trực Tỉnh ủy

09:08, 06/08/2012
.

(QNg)- Sáng 3/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản đã có buổi làm việc với Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Đề án 86 - Trung ương 4 do đồng chí Tô Quang Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm Trưởng đoàn về làm việc tại Quảng Ngãi, nhằm khảo sát tình hình thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp, quy chế để MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc còn có Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban đảng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu những việc làm được cũng như những hạn chế trong quá trình thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội tại Quảng Ngãi trong thời gian qua. Hầu hết các đại biểu cho rằng: Do chưa xây dựng được hành lang pháp lý, chưa ban hành cụ thể các quy định, quy chế nên dù là chủ trương đúng đắn, công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Do đó, các ý kiến đều tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập về vai trò, vị trí của các đối tượng thực hiện giám sát và phản biện xã hội, bản lĩnh và trình độ, kĩ năng chuyên môn của đội ngũ giám sát và phản biện còn yếu, chưa mang tính quyền lực cao, việc chế tài đối với các đơn vị bị giám sát chưa được phát huy đúng tầm vì vậy việc thực hiện công tác giám sát và nhất là phản biện xã hội còn mang tính hình thức.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng đề xuất với Đoàn những vấn đề cần thiết khi xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội như: Cần quy định rõ chức năng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, các cấp ủy, tổ chức đảng cần có định hướng chính trị cho nhiệm vụ giám sát, phản biện, cụ thể hóa chủ thể giám sát và phản biện xã hội, đối tượng, phạm vi và nội dung giám sát, phản biện…

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Tô Quang Thu - Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ đã tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các đại biểu. Đây là những cơ sở để Đoàn nghiên cứu, bổ sung vào Đề án xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Nhà nước pháp quyền trong thời gian tới.


Thanh Thuận
 


.