UBND tỉnh: Họp báo quý II/2012

10:07, 10/07/2012
.

(QNĐT)- Chiều 10/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí TƯ và địa phương để cung cấp những thông tin mà báo chí quan tâm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo với các cơ quan thông tấn báo chí những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ngãi 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.
 
Sau báo cáo của đại diện UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã trả một số vấn đề mà báo chí quan tâm, như tình hình phân bổ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới; tình trạng khó khăn của ngư dân khi đóng mới tàu thuyền, thực trạng bồi lấp cửa biển; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; việc vi phạm di tích quốc gia Chùa Ông. Đặc biệt, việc xử lý y, bác sĩ để xảy ra tình trạng tử vong tại khoa sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi; nguyên nhân xảy ra cháy chợ...
 
Trả lời về nguồn vốn phân bổ xây dựng nông thôn mới, ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, tính đến tháng 6, tổng kinh phí cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là trên 57,5 tỷ đồng, trong đó vốn TƯ là 12,9 tỷ đồng, còn lại là vốn của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu vốn triển khai của các địa phương là rất lớn, vì vậy rất khó đáp ứng hết nhu cầu của các địa phương, ngoài việc phân bổ nguồn vốn của nhà nước thì nhiều địa phương cần phải huy động sức dân.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.
 
Trả lời câu hỏi về tình trạng khó khăn của ngư dân khi đóng mới tàu, phải có bản thiết kế, trong khi tỉnh chưa có đơn vị nào đảm nhận vấn đề này, ngư dân phải "chạy" bản vẽ rất tốn kém... Ông Dương Văn Tô cho rằng, thực trạng này Sở cũng đã biết và đang làm việc với đơn vị có chức năng để tìm hướng tháo gỡ cho ngư dân. Liên quan đến việc bồi lấp cửa biển, ông Tô cũng cho biết, đây là thực trạng chung của cả nước. Hiện Sở đang chỉ đạo tiếp tục nạo vét các cửa biển để tạo điều kiện cho tàu thuyền ngư dân ra vào cửa biển thuận lợi.
 
Liên quan đến thực trạng lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là tình trạng máy ATM của các ngân hàng xâm phạm vỉa hè gây bức xúc cho người dân, ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết: Thành phố đang ráo riết ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên khi lực lượng kiểm tra đi thì tình trạng lấn chiếm vẫn tiếp diễn. Đối với các máy ATM của các ngân hàng lấn chiếm vỉa hè, qua thống kê hiện có 13 máy của các ngân hàng vi phạm. UBND thành phố sẽ làm việc với các ngân hàng để có giải pháp khắc phục tình trạng này.
 
Trả lời vấn đề xử lý các y, bác sĩ để xảy ra việc sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong, ông Nguyễn Tấn Đức-Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đã tạm thời đình chỉ những cán bộ, y bác sĩ liên quan đến các trường hợp trên. Hiện Sở Y tế cũng đang chờ  kết luận cuối cùng để xử lý với từng cá nhân liên quan.
 
Cũng liên quan đến việc xử lý các y, bác sĩ nêu trên, đại tá Nguyễn Thanh Trang - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục củng cố hồ sơ trên cơ sở giám định của cơ quan pháp y công an tỉnh và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an để có hình thức xử lý. Điều đáng nói là công an tỉnh đã hai lần yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi báo cáo bằng văn bản về qui trình tiếp nhận bệnh nhân để phục vụ cho công tác điều tra, xem xét hành vi của kíp trực và những người  có trách nhiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời của bệnh viện.
 
Trong các vụ sản phụ tử vong, thì riêng vụ sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi, ngụ huyện Tư Nghĩa) tử vong có dấu hiệu vi phạm hình sự. Bởi  trong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có dấu hiệu bị chỉnh sửa - Đại tá Nguyễn Thanh Trang nhấn mạnh.
 
Đối với vụ cháy chợ Quảng Ngãi, theo đại tá Nguyễn Thanh Trang, nguyên nhân cháy chợ được xác định là do chập điện. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vào ngày 9/4 và hiện đang tiếp tục củng cố hồ sơ vụ việc.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Lê Quang Thích đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, thông qua những câu hỏi chất vấn của báo chí, nếu những gì chưa thực hiện được thì phải khẩn trương thực hiện cho tốt...
 
 
M.Toàn
 
 

.