Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới

10:07, 11/07/2012
.

(QNĐT)- Chiều 11/4, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác.

TIN LIÊN QUAN


Đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành công tác khảo sát thực trạng với 164/166 xã tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó tập trung đẩy mạnh xây dựng đề án quy hoạch đối với 33 xã điểm phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015. Tính đến ngày 30/6/2012, địa bàn tỉnh có 3 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 106 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 55 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Tỉnh ta cũng đã thực hiện hiệu quả một số tiêu chí liên quan đến ngành Công thương như: Điện, tổ chức sản xuất, phát triển hàng hóa. Đặc biệt, theo khảo sát về tiêu chí số 4 (điện), tỷ lệ số hộ dân nông thôn ở tỉnh được sử dụng lưới điện quốc gia khá cao so với các tỉnh thành khác trong nước. Riêng ở 33 xã phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015 của tỉnh đều có tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt khoảng 98%.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tại buổi làm việc, tỉnh ta cũng đã trình bày, kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia như: Việc đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí còn chưa đạt chất lượng cao; Một số tiêu chí khó thực hiện được; Kinh phí đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới còn hạn hẹp so với nhu cầu thực tiễn; công tác huy động vốn còn gặp nhiều khó khăn…

Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất chính là khó khăn trong huy động vốn. Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2012, công tác huy động vốn từ các nguồn khác nhau cho thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh chỉ đạt hơn 445 triệu đồng, quá thấp với nhu cầu kinh phí 350 tỷ đồng của kế hoạch năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao việc thực hiện một số tiêu chí liên quan đến ngành Công thương có hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa và đạt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 33 xã đến năm 2015 là một thách thức khá lớn.

Do đó, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh cần tập trung thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp về kiện toàn, tổ chức ban chỉ đạo các cấp. Bên cạnh đó cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn thực hiện, tỉnh cần đẩy mạnh huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp, vốn lồng ghép từ các chương trình khác…

Trước đó, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành- Một trong 33 xã điểm thực hiện 19 tiêu chí của Chương trình.


Thanh Phương

 


.