Làng quê không yên tĩnh

10:07, 09/07/2012
.

(QNg)- Mới đây, Công an huyện Nghĩa Hành đã tổ chức diễn tập mô hình: Dây, gậy, mõ trong đấu tranh phòng chống tội phạm tại xã Hành Tín Đông với hàng trăm người tham gia.

Nếu trước đây nạn trộm cắp thường xảy ra ở những nơi dân cư đông đúc chốn thị thành thì hiện nay, đạo chích đã chuyển địa bàn hoạt động về vùng nông thôn. Lâu nay, làng quê vốn dĩ yên bình, thậm chí nhiều nơi, đêm ngủ không cần đóng cửa thì bây giờ sự trật tự đã bị bọn trộm cắp làm người dân lo lắng. Ngặt nỗi, ở phố thì tài sản nằm gọn trong nhà, còn ở quê, tài sản chủ yếu là ở “ngoài nhà”. Người nông dân không có điều kiện để kín cổng cao tường mà chống trộm cắp, vì vậy, con heo, con gà, thậm chí cả trâu bò- thứ gia sản cả đời họ chắt chiu dành dụm cũng đành nhắm mắt trông chờ vào sự “may rủi” mỗi khi kẻ trộm viếng thăm.

Mùa EURO đang “nóng”, tình trạng trộm cắp cũng nóng theo. Ít thì mất năm bảy con gà, nhiều thì mất chó, mất lợn, “nặng đô” hơn thì mất cả bò. Có một đội quân chuyên săn lùng bắt trộm chó khiến cho nhiều làng quê, vắng cả tiếng chó sủa ban đêm vì ai cũng xích kỹ chó trong nhà. Mất con gà, con chó thì còn ở mức “trộm vặt” chứ mất cả trâu bò thì quá nghiêm trọng rồi.

Ở Khánh Hòa mới đây, công an đã phát hiện cả một đường dây trộm bò chuyên nghiệp. Bọn trộm đã dùng đến cả xe tải để vận chuyển bò bắt trộm thì không còn gì để nói nữa. Cả một “cơ nghiệp” của người nông dân, chỉ qua một đêm thôi đã trắng tay mà không hiểu vì đâu. Chỉ đến khi công an “bắt tận tay” những tên đạo chích thì họ mới vỡ lẽ. Chó thì còn có thể xích trong nhà chứ bò thì “xích” vào đâu? Nhiều địa phương, ngay trong mùa EURO này thôi, đã có hàng loạt con bò bị mất trộm, khi công an phát hiện đường dây thì mới biết là do thua độ bóng đá, đi trộm bò để “gỡ”. Cá độ cho sướng… tay, khi thua cuộc lại bắt người nông dân gánh chịu, hỏi có cách hành xử nào tệ hại hơn thế?

Nhà nước đang có chủ trương xây dựng nông thôn mới, vì vậy việc giữ gìn trật tự, trị an trong các làng quê, thôn xóm phải được quan tâm, bảo vệ thì dân mới thực sự an tâm tin tưởng vào chính quyền cơ sở.


  Trần Đăng
 


.