Chấn chỉnh y đức: Nên bắt đầu từ việc nhỏ nhất

09:07, 20/07/2012
.

(QNĐT)- “Chúng tôi lấy làm đau lòng khi tỉnh mình có bệnh viện mà phải đi tỉnh bạn để khám bệnh. Chỉ mong cán bộ y tế thương người bệnh như người nhà, bởi lúc mang bệnh mạng sống của chúng tôi gởi cho bác sĩ”, một cử tri ở xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) tha thiết kiến nghị trong lần tiếp xúc với đại biểu Quốc hội mới đây.

Nhiều lần tháp tùng đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp nỗi niềm của các tầng lớp nhân dân về chuyện y đức. Bà con bức xúc nhiều, đau lòng nhiều trước thái độ của một số y-bác sĩ, những người mà lẽ ra phải-như-từ-mẫu.   

 

Y-bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân cần xuất phát từ cái tâm trong sáng.
Y-bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân cần xuất phát từ cái tâm trong sáng.


Gần đây, nhiều người dân Quảng Ngãi đi Quảng Nam, Đà Nẵng… để khám-chữa bệnh. Có nhiều trường hợp chẳng phải bệnh nặng, chỉ khám sức khỏe thông thường bà con cũng “tìm” đến tỉnh bạn. Nhiều người bảo rằng, thái độ hòa nhã, lịch sự, chăm lo cho người bệnh tận tình, chu đáo như thể với người thân của đội ngũ y-bác sĩ nơi đây khiến họ yên tâm. Dẫu bệnh tình có khiến họ nhói đau về thể xác, song vẫn thấy mát lòng khi được y-bác sĩ ân cần chăm sóc.

Anh S. quê ở huyện Mộ Đức nhớ lại hôm vợ bị đau phải nhập viện mà nước mắt lưng tròng. Giữa đêm khuya, chị bị động thai mất rất nhiều máu. Hoảng quá, anh vội thuê xe ôtô chở vợ vượt hơn 30 kílômét ra bệnh viện tỉnh. Người đàn ông gầy nhom, đen nhẻm ẵm vợ chạy khắp các tầng lầu tìm bác sĩ.

Anh S. buồn thiu bảo, giá như bệnh viện có đội ngũ “trực chiến” hễ thấy người bệnh nặng đến cổng là đẩy ngay băng ca, hỏi han chỉ dẫn tận tình…

Anh S. cho hay, nằm ở bệnh viện mấy hôm liền, khát khao được nghe bác sĩ tư vấn tường tận, cho biết nguyên nhân bệnh tình, rồi tình hình sức khỏe thai nhi ra sao… Vợ chồng anh nhấp nha nhấp nhỏm chờ đợi và cuối cùng phải điện thoại nhờ người thân: “Em ơi, em có quen bác sĩ hỏi thăm giúp anh xem tình hình sức khỏe chị thế nào, có hy vọng giữ được em bé không?”.

“Ông ốm nhách mà sao ôm bà bầu chạy băng băng. Giỏi thế?!”, ông bạn hàng xóm nói đùa cho xua đi không khí buồn. Thế nhưng vui sao đặng khi nghe chuyện chẳng hay ho, chuyện mà lâu nay dân tình hay phàn nàn.

Mới đây, tại bệnh viện tỉnh lại xảy ra nhiều trường hợp sản phụ và thai nhi bị tử vong, nguyên nhân có phần do sự tắc trách của đội ngũ y-bác sĩ, người dân lại cảm thấy buồn.

Vụ việc hiện đang trong giai đoạn tiếp tục điều tra. Một số y-bác sĩ cũng đã chịu hình thức xử lý. Song, trong lòng nhiều người dân vẫn thấy điều chưa ổn, sẽ không triệt để nếu chỉ xử lý theo kiểu ở “ngọn”. Cần chấn chỉnh lại thái độ, cung cách làm việc của đội ngũ cán bộ-nhân viên, y-bác sĩ.

Những ai đã một lần có người thân nằm viện chắc thấu hiểu nỗi lòng tha thiết nhận được sự chu đáo, ân cần từ đội ngũ y-bác sĩ. Dù chỉ là một câu nói, một cử chỉ đơn giản nhất, song chất chứa tình người cũng đủ khiến bệnh nhân ấm lòng, an tâm điều trị.

Thái độ y-bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân cần xuất phát từ cái tâm trong sáng, thương người như thể thương thân. Người dân mong lắm sự vô tư, hiền dịu, hết mực vì người bệnh của đội ngũ y-bác sĩ để mãi xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.

                                                                         

MINH ANH  


 


.