UBND tỉnh kiểm tra công trình thủy điện Hà Riềng

08:06, 27/06/2012
.

(QNĐT)- Sáng 27/6, UBND tỉnh đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn công trình thủy điện Hà Riềng ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà. Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã nghe phía chủ đầu tư công trình thủy điện Hà Riềng báo cáo về tình hình vận hành của nhà máy thủy điện. Theo đó, thủy điện Hà Riềng có hồ chứa nhỏ, diện tích 6,2 ha, dung tích 125.000m3 với 8 cửa xả lũ, chủ yếu phát điện bằng lưu lượng dòng cơ bản, điều tiết ngày.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Từ khi hoàn thành và bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 1/2012, Nhà máy đã đấu nối lưới điện Quốc gia với công suất 2,95MW. Đến tháng 5/2012, tổng sản lượng điện là 2,89 triệu kwh, doanh thu đạt 3,77 tỷ đồng. Trong đó, thu và nộp ngân sách Nhà nước 452 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc các phương tiện truyền thông đưa tin về việc bờ đê bao của công trình thủy điện không chắc chắn, đe dọa các hộ dân ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong, phía chủ đầu tư đã giải trình cụ thể với các đại biểu rằng: Bờ đê bao không hề có vết nứt gây ra hiện tượng thấm nước từ lòng hồ vào khu vực nhà dân.

Theo thiết kế ban đầu, đê bao được xây dựng bằng đất có chiều dài 495 mét. Đập bê tông cấu tạo xả đáy và không tích nước trong mùa mưa nên đê bao có tác dụng bảo vệ chống xói lở cho khu dân cư. Vừa qua, phía chủ đầu tư đã trồng cỏ, trồng dứa để gia cố mái đê bao. Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định lâu dài, công ty sẽ gia cố thêm một số đoạn xung yếu để bảo vệ đê bao trước mùa mưa lũ năm nay.

Ngoài ra, hiện tượng nước mạch chảy ở mương thoát nước phía sau lưng đê bao là mạch nước ngầm từ trên núi thoát xuống khu dân cư, chứ không phải là nước thấm từ thân đê ra. Để đảm bảo an toàn vùng hạ du khi xả lũ, phía chủ đầu tư đã lắp hệ thống còi báo động nhằm báo hiệu cho nhân dân trong vùng biết trước khi mở van xả lũ.

 

Sau 5 tháng vận hành, công trình thủy điện Hà Riềng đã
Sau 5 tháng vận hành, công trình thủy điện Hà Riềng đã đạt sản lượng điện 2,89 triệu kwh


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Định Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hiệu quả vận hành, hoạt động của nhà máy thủy điện Hà Riềng đã góp phần giảm thiểu việc thiếu điện sinh hoạt cho nhân dân trong vùng. Bên cạnh đó, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và tỉnh nhà.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị phía chủ đầu tư tích cực hoàn thành việc trồng cỏ, dứa và gia cố đê bao trước mùa mưa lũ. Đặc biệt, UBND huyện Tây Trà cần phối hợp với phía chủ đầu tư tổ chức họp dân thông báo tình hình, giải thích và động viên nhân dân không nên lo lắng, hoang mang.

Đồng chí Đinh Thị Loan yêu cầu chính quyền địa phương và nhà máy thủy điện Hà Riềng cần theo dõi 24/24 đập thủy điện và mạng lưới điện. Đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân địa phương vào mùa mưa lũ…

Cũng trong sáng 27/6, đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế nhà máy thủy điện và đập thủy điện Hà Riềng.

 

Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại nhà máy thủy điện Hà Riềng
Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại Nhà máy thủy điện Hà Riềng


Thanh Phương


 

 


.