Khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết T.Ư 5- khóa IX về kinh tế tập thể tại xã Bình Dương

03:06, 19/06/2012
.

(QNĐT)- Chiều ngày 19/6, Đoàn công tác của Trung ương do ông Bùi Văn Thạch, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã về khảo sát, kiểm tra tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5- khóa IX về kinh tế tập thể tại Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương, huyện Bình Sơn.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Minh, đại diện các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Bình Sơn, xã Bình Dương và HTX Nông nghiệp Bình Dương.

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Trung ương, đại diện HTX Nông nghiệp Bình Dương cho biết: HTX Nông nghiệp Bình Dương được thành lập từ năm 1978, đến nay có trên 3.000 xã viên, chiếm 65% tổng số hộ trong toàn xã. Tổng diện tích đất sản xuất toàn xã là 354 ha.

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Bình Dương
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Bình Dương.


Năm 2003, HTX Nông nghiệp Bình Dương đã tổ chức chuyển đổi hoạt động theo luật, sắp xếp lại bộ máy hoạt động kinh doanh gồm 7 loại dịch vụ như dịch vụ thủy lợi, dịch vụ vật tư nông nghiệp,  dịch vụ khuyến nông, dịch vụ tín dụng nội bộ, dịch vụ lâm nghiệp, dịch vụ cấp nước sinh hoạt nông thôn và dịch vụ điện sinh hoạt.

Từ sau khi chuyển đổi theo luật HTX, nguồn vốn của HTX không ngừng tăng trưởng qua từng năm. Đến nay, tổng nguồn vốn hiện có là 8,9 tỷ đồng, trong đó, vốn kinh doanh là 6,4 tỷ đồng. Tăng 4,2 tỷ đồng so với năm 2002. Doanh thu hàng năm đạt từ 4,5 đến 5,3 tỷ đồng, lãi hàng năm khoảng 400 triệu đồng, đảm bảo khả năng trích lập các quỹ, chia lãi vốn góp cho xã viên.

Từ năm 2002 đến nay, HTX đã bê tông hóa 24 tuyến kênh, với chiều dài trên 9 km, với tổng kinh phí 3,6 tỷ đồng, trong đó, bà con xã viên đóng góp trên 1,4 tỷ đồng. Để tạo điều kiện cho xã viên sản xuất, hàng năm HTX đã cung ứng phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật với giá trị khoảng 2,8 tỷ đồng, theo hình thức trả chậm và lãi hàng năm trên 200 triệu đồng.

Từ nguồn nguồn vốn hiện có, HTX đã giải quyết cho trên 150 lượt xã viên vay vốn với số tiền 820 triệu đồng, với lãi xuất 1,3%/tháng, lãi hàng năm trên 120 triệu đồng. Riêng công tác dồn điền đổi thửa, đến nay HTX Bình Dương đã thực hiện trên 143ha, đạt trên  42% so với tổng diện tích đất.

Cũng tại buổi làm việc, Ban quản trị HTX NN Bình Dương đã đề nghị nhà nước tạo điều kiện cho HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mua sắm máy móc phục vụ cho sản xuất và kinh doanh dịch vụ; đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng đập ngăn sông Trà Bồng, để giảm bớt chi phí cho xã viên; hỗ trợ kinh phí dồn điền đổi thửa; cần quan tâm công tác đào tạo cán bộ quản lý HTX và có cơ chế hỗ trợ cho cán bộ HTX đã tham gia công tác từ 20-30 năm nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội.
 
Tại buổi làm việc, Đại diện Đoàn công tác, ông Bùi Văn Thạch, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản trị HTX trong việc chỉ đạo, điều hành để đưa kinh tế tập thể phát triển, trở thành là bà đỡ của bà con xã viên. Đoàn công tác của Trung ương cũng đã tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến nguồn vốn trong việc dồn điền đổi thửa; hỗ trợ nông dân mua máy cơ giới hóa phục vụ cho sản xuất; bà con xã viên có tín nhiệm Ban quản trị hợp tác xã hay không?; cơ sở vật chất của HTX hiện có; nguồn lãi chia cho xã viên.

Tại xã Bình Dương, Đoàn công tác của Trung ương cũng đã khảo sát tình hình sản xuất nông nghiệp và dịch vụ kinh doanh của HTX Nông nghiệp Bình Dương. Sáng ngày 20/6, Đoàn sẽ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5-khóa IX về phát triển kinh tế tập thể.


                                                  Tin, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.