UBND tỉnh: Tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch

09:04, 11/04/2012
.

(QNg)- Sáng 10/4, UBND tỉnh  tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Đồng chí Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã tập trung đánh giá những mặt tích cực, tồn tại, hạn chế trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Xác định công tác đăng ký và quản lý hộ tịch có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, liên quan đến quyền và lợi ích thiết thân của người dân, những năm gần đây, đặc biệt từ khi Nghị định 158 về đăng ký và quản lý hộ tịch có hiệu lực, công tác này đã đi vào nền nếp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao bằng khen cho các cá nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao bằng khen cho các cá nhân.



Tuy nhiên, do hậu quả của những việc làm sai sót trong công tác đăng ký hộ tịch trước những năm 1980, đã gây không ít khó khăn cho công tác cải chính cũng như quản lý hộ tịch của cơ quan chức năng của tỉnh. Đội ngũ cán bộ tuy đã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trong tình hình mới. Hội nghị cũng đã đóng góp nhiều ý kiến có giá trị thực tiễn vào hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần xây dựng Luật Hộ tịch trong thời gian tới. Nội dung chủ yếu đề cập đến những quan hệ hộ tịch mới phát sinh mà pháp luật chưa kịp thời điều chỉnh; những quy định pháp luật hiện hành không còn phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Quang Thích yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, nhất là những cán bộ trực tiếp làm công tác này cần thực hiện tốt chức trách, đơn giản thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân khi có nhu cầu. Về phía nhân dân, cần nhận thức đúng quyền đăng ký hộ tịch để thực hiện trách nhiệm của mình, bảo vệ quyền lợi hợp pháp có liên quan. Đồng chí nhấn mạnh, quản lý hộ tịch là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương, là cơ sở giúp chính quyền theo dõi thực trạng và sự biến động về hộ tịch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh trao 7 bằng khen cho tập thể, 9 bằng khen cho cá nhân có thành tích cao trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.


    THANH NHỊ
 


.