Đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

02:04, 04/04/2012
.

(QNĐT)- Theo đánh giá của UBND tỉnh, đến nay công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý đất đai chưa được các địa phương, sở ngành liên quan khắc phục kịp thời.

TIN LIÊN QUAN


Từ khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành, Quảng Ngãi xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp uỷ và chính quyền. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều bất cập, khó khăn đòi hỏi phải có nhiều thời gian để xử lý, đặc biệt là vấn đề tranh chấp, đòi lại đất cũ.

Người dân sẽ chủ động hơn trong sản xuất khi được cấp QSDĐ.     (ảnh: Diêm dân xã Phổ Thạnh đã được cấp QSDĐ)
Người dân sẽ chủ động hơn trong sản xuất khi được cấp QSDĐ. (ảnh: Diêm dân xã Phổ Thạnh đã được cấp QSDĐ)


Đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 3.535 giấy cho các đơn vị, tổ chức trên địa bàn, ước đạt 62,2% tổng số giấy cần cấp. Tổng diện tích đã cấp là 32.050,75 ha, ước đạt 53,5% tổng diện tích cần cấp.
 

Đối với hộ gia đình, cá nhân, tỉnh đã cấp được 996.488 giấy chứng nhận QSDĐ, ước đạt 85,4% tổng số giấy chứng nhận cần cấp. Diện tích đã cấp là 196.231,44 ha, ước đạt 83,5% tổng diện tích cần cấp.

Nguyên nhân của vấn đề này được UBND tỉnh nhận định: Hệ thống tổ chức quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh chưa được củng cố kiện toàn, thiếu sự ổn định. Trình độ chuyên môn còn hạn chế, đặc biệt là cán bộ địa chính cấp xã thường xuyên bị thay, lại kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn bộ máy quản lý đất đai ở các cấp theo quy định của Luật Đất đai. Cán bộ địa chính cấp xã phải được bổ nhiệm 100% theo quy định về tiêu chuẩn chức danh chuyên môn cấp xã. Kiện toàn Văn phòng đăng ký QSDĐ. Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ.


Tin, ảnh: PV
 


.