20 năm và một con đường

10:03, 26/03/2012
.

(QNg)- Mới đây, người dân tổ 10 phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi) và khu 200 hộ lại xầm xì rỉ tai nhau to nhỏ khi thấy một số nhân viên cầm sổ sách và dây nhợ đi tới đi lui, đo đo vẽ vẽ, rồi ghi ghi chép chép. Sau đó, một tốp khác đến từng nhà trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu để hỏi người dân sổ đỏ rồi lại… chép chép ghi ghi. Hỏi họ ghi chép để làm gì thì được trả lời: Để đền bù đất, chuẩn bị mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu. Nghe vậy, dân hai bên đường, không những không vui mà còn bán tín bán nghi: Nói vậy mà có làm vậy không?

 Sở dĩ người dân nghi ngờ là vì, đây không phải là lần đầu tiên họ được yêu cầu phải kê khai diện tích nhà đất nằm trên đường; cũng không phải là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh ghi ghi chép chép, giăng dây đóng cọc và… ngắm đường của một số cán bộ đo đạc với lời hứa là "năm nay" sẽ làm đường. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố rồi đại biểu HĐND tỉnh, cử tri phường Trần Phú đều hỏi câu này "bao giờ làm đường Nguyễn Đình Chiểu?" thì được nghe "trong năm nay" (nếu là tiếp xúc đầu năm), hoặc "sang năm" (nếu là tiếp xúc dịp giữa năm). Đã bao lần "năm nay" và "sang năm" rồi mà con đường vẫn thế, thậm chí tồi tệ hơn với cảnh nắng bụi mưa bùn không sao chịu thấu.

Con đường từ ngã năm Thu Lộ vô đường Nguyễn Trãi chính thức mang tên Nguyễn Đình Chiểu đã được 20 năm, trải qua 4 đời chủ tịch UBND thành phố. Nó vốn là con đường làng, vừa đủ một xe cọc cạch chở đá móng và xà bần, khi khu 200 hộ được hình thành, đường làng này được nâng cấp cho tương xứng với phố thị. Tuy nhiên, suốt 20 năm qua, con đường này được thảm nhựa một lần nhưng rồi vội vã bóc lên để thả ống cống thoát nước với lời hứa của chủ đầu tư là "trả nguyên hiện trạng sau khi đặt cống xong". Thế nhưng, hiện trạng con đường ra sao, nhà đầu tư có "trả nguyên hiện trạng" hay không thì ai có dịp đi qua con đường này sẽ tự tìm câu trả lời cho mình.

Sẽ có vô vàn lý do để các nhà quản lý giải thích với dân rằng vì sao đường Nguyễn Đình Chiểu, tuyến đường quan trọng nối với hai tuyến chính của thành phố là Hùng Vương và Nguyễn Trãi nhưng lại tồi tệ đến thế. Tuy nhiên, người dân sẽ rất khó tin khi nghe từ các nhà quản lý nêu ra các lý do như thiếu kinh phí hoặc không giải tỏa đền bù được. Không một thành phố trực thuộc tỉnh nào như TP Quảng Ngãi mà lại tồn tại một con đường vô cùng nhếch nhác như đường Nguyễn Đình Chiểu cả. Nâng cấp và chỉnh trang TP Quảng Ngãi là những cụm từ luôn luôn xuất hiện trong các bài diễn văn mà người dân vẫn thường nghe. Hy vọng "năm nay", tác giả Lục Vân Tiên sẽ có con đường mang tên ông ở TP Quảng Ngãi đúng với tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh".


  Trần Đăng
 


.