Cuối năm đánh giá chất lượng đảng viên

03:01, 08/01/2012
.

(QNg)- Văn kiện Đại hội XI của Đảng ta gần đây tiếp tục khẳng định: Đảng ta là Đảng cầm quyền, vì vậy công tác xây dựng Đảng là then chốt, trong đó có nhiệm vụ đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm, để có cơ sở thi đua, phấn đấu, nhằm xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo thông lệ (Điều lệ Đảng), cứ đến cuối năm, từ các chi, Đảng bộ cơ sở đến Trung ương đều tiến hành đánh giá chất lượng đảng viên, thông qua đó, để giúp cho nhiều đảng viên nhận ra những mặt mạnh, yếu của mình để tiếp tục phấn đấu ngày càng tiến bộ hơn; mặt khác giúp cho các cấp uỷ đánh giá đúng thực chất đội ngũ đảng viên làm cơ sở để khen thưởng, kỉ luật và đề ra những giải pháp thích hợp để giáo dục, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đảng viên và bố trí sử dụng đảng viên phù hợp với năng lực và phẩm chất, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Điều đầu tiên, để việc thực hiện công tác đánh giá phân loại chất lượng đảng viên đạt kết qủa như mục đích, yêu cầu đề ra, là từng đảng viên phải có ý thức tự giác, trung thực trong khi viết bản kiểm điểm, tự phê bình của mình, dám mạnh dạn nêu ra những mặt hạn chế của bản thân mình, thông qua đó để chi Đảng bộ cơ sở có kế hoạch giúp đỡ. Nếu bản thân đảng viên không tự giác, thiếu trung thực thì... như Bác Hồ nói: "Có lỗi mà không vạch ra không khác gì người bệnh mà không chịu khai với thầy thuốc..." và Bác cũng đã nói: "Nếu giấu bệnh thì thầy thuốc không biết bệnh mà cho thuốc...".

Rất nhiều người tự biện hộ rằng, khuyết điểm của mình, mình đã biết thì không cần để người khác phê bình, để tự mình sửa chữa. Thế nhưng, đó chỉ là một cách nguỵ biện, khi không có ai vạch ra khuyết điểm của mình, không đưa vào biên bản của phiên họp chi bộ, thì đảng viên đó dễ dàng ngộ nhận, tự cho là mình đã hoàn hảo, như người khoẻ mạnh, không có bệnh thì cần gì uống thuốc và thế là dẫn đến hậu quả như Bác Hồ nói: "...Không dám để phê bình, để cho khuyết điểm của mình chứa chất lại. Thế thì khác gì tự mình bỏ thuốc độc cho mình".

Mặt khác, trong chi, Đảng bộ, khi tiến hành phê, tự phê bình, tuy biết đồng chí mình thiếu ý thức tự giác, nhưng không ai mạnh dạn góp ý, phê bình đồng chí của mình, sợ mếch lòng, mà xuề xoà cho nhau, nhất là phê bình lãnh đạo thì sợ bị trù dập... thì "Khác nào thấy đồng chí mình ốm, mà không chữa cho họ...".

Thực tế hiện nay, như tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đảng viên theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương (Công văn 393- CV/BTCTƯ ngày 19/10/2011 gần đây), khi tiến hành xét đánh giá, chấm điểm, nhiều chi Đảng bộ xuề xoà, chạy theo thành tích, nên cho điểm rất rộng rãi. Từng đảng viên nên tự hỏi lại lòng mình- mình đã tham gia học tập Nghị quyết của Đảng một cách nghiêm túc chưa? Hay là chỉ có mặt cho có lệ, vì sợ tổ chức điểm danh, đánh giá?...

Có rất nhiều yêu cầu mà hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương nêu ra, nếu nghiêm túc đánh giá, thì sẽ giúp cho từng đảng viên, từng tổ chức cơ sở Đảng nhận ra những thiếu sót của mình để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hơn nữa. Chúng ta biết rằng, khi chất lượng đảng viên được nâng cao, thì vai trò lãnh đạo của Đảng càng được khẳng định trong cuộc sống và Đảng ta sẽ ngày càng trong sạch vững mạnh, cho nên việc xem xét đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm là rất cần thiết và phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

Làm tốt khâu này thì mới hy vọng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền mà nhân dân, Tổ quốc giao phó.


 Thiệu Khang
 


.