Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh

09:12, 26/12/2011
.

(QNĐT)- Sáng 26-12, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Phòng công nghiệp và Thương mại Việt Nam- Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức hội thảo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và quy trình thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh là động lực, đòn bẩy quan trọng thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thời gian qua, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã cải thiện môi trường đầu tư lành mạnh, hấp dẫn để thu hút đầu tư.

 

Chủ trì hội thảo.
Chủ trì hội thảo.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một công cụ tích cực, là thước đo phản ánh chất lượng điều hành, phát triển kinh tế của địa phương cũng như mức độ hài lòng của doanh nghiệp. Những năm qua, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đã tạo cú huých để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên trong những năm qua, tình hình thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI của tỉnh đạt thấp. Trong năm 2010, theo kết quả xếp hạng về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Dự án sáng kiến năng lực cạnh tranh Việt Nam công bố thì Quảng Ngãi đứng ở vị trí cuối, đáng lưu ý là 7/9 chỉ số thành phần đều thấp hơn mức trung bình của các tỉnh ở nhóm trung bình, 2 chỉ số thành phần thấp nhất toàn quốc.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Điều này chứng tỏ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chất lượng điều hành của chính quyền ở tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển cũng như chưa làm hài lòng các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Chính vì vậy, trong giai đoạn 2011-2015, Quảng Ngãi đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Quảng Ngãi cũng đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015, phải xếp hạng trung bình về PCI của cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nghe trên 10 bài tham luận của các sở, ngành cũng như một số kinh nghiệm tốt trong việc cải thiện môi trường đầu tư tại các địa phương trong cả nước.
 


Tin, ảnh: M.Toàn

 


.