4 tiêu chuẩn chung đối với công chức cấp xã

02:12, 08/12/2011
.
 
 
Công chức cấp xã phải có trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm. Đặc biệt công chức cấp xã phải am hiểu và tôn trọng phong tục tập quán của cộng đồng dân cư trên địa bàn công tác. Đó là quy định trong Nghị định số 112/2011/NĐ-CP quy định về công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là công chức cấp xã) vừa được Chính phủ ban hành.

Công chức cấp xã
 

 

Theo đó, đối với các công chức Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội phải đáp ứng 4 tiêu chuẩn cơ bản.

Trước tiên, công chức cấp xã phải có hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Công chức cấp xã  phải có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, Nghị định quy định công chức cấp xã phải có trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ năng lực và sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, công chức cấp xã phải am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư trên địa bàn công tác.

Đối với công chức Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã, ngoài việc phải đáp ứng những tiêu chuẩn trên, còn phải có khả năng phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn.

Tiêu chuẩn cụ thể của công chức cấp xã theo từng chức danh sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các bộ quản lý ngành, lĩnh vực quy định.

 

Theo VGP


.