Dịch lợn tai xanh, gia cầm tái phát mạnh

01:10, 04/10/2011
.

Cục Thú y Bộ NN&PTNT cho biết, sau thời gian dài tạm lắng, hiện nay dịch lợn tai xanh đang bùng phát trở lại, đe dọa hoạt động chăn nuôi của bà con. 

Có 5 tỉnh đang xuất hiện dịch lợn tai xanh là Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng và Quảng Nam.

Tiêu hủy lợn tai xanh (Ảnh minh họa)
Tiêu hủy lợn tai xanh (Ảnh minh họa)
Bộ NN&PTNT vừa có công điện gửi các tỉnh trên yêu cầu tập trung ngăn chặn dịch lợn tai xanh, đảm bảo duy trì chăn nuôi, chủ động về nguồn cung thực phẩm.

Bộ này cũng yêu cầu các tỉnh nêu trên khẩn trương công bố dịch, tiêu hủy lợn bị mắc bệnh và tiêu độc khử trùng vùng dịch, lập các chốt kiểm dịch, cấm vận chuyển lợn ra ngoài vùng dịch để hạn chế lây lan ra diện rộng.

5 tỉnh trên tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển và kiểm dịch tại gốc. Đặc biệt, cần sử dụng vaccine tai xanh tiêm phòng bao vây ổ dịch và nghiêm cấm việc giết mổ, buôn bán thịt lợn tại vùng dịch.

Tại Quảng Nam, đến ngày 3/10, trên địa bàn 4 thôn Tứ Câu, Tứ Ngân, Tứ Hà, Viên Trung (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn) đã có gần 400 con lợn bị nhiễm bệnh, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu huỷ bắt buộc hơn 200 con.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách dập dịch.

Tại huyện Điện Bàn, lực lượng thú y phối hợp với chính quyền địa phương chi viện khẩn cấp hơn 100 lít hóa chất Benkocid và nhiều máy bơm động cơ nhằm thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng, nhất là tại những vùng đang xảy ra dịch, các ổ dịch cũ, khu vực bị dịch uy hiếp...

Trên những trục lộ chính, chính quyền địa phương đã cho treo những tấm băng rôn cảnh báo về dịch bệnh. Các tuyến giao thông huyết mạch nối Điện Ngọc với xã Hòa Quý (thành phố Đà Nẵng) và xã Điện Thắng Bắc, Điện Nam Bắc (Điện Bàn) xuất hiện nhiều điểm chốt với lực lượng thường trực nhằm thắt chặt khâu kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng dịch.

Còn tại Quảng Ngãi, theo thống kê từ huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn, trong ngày 3/10, dịch cúm gia cầm đã bùng phát trên diện rộng với trên 23.000 con gia cầm bị chết và tiêu hủy, trong đó, huyện Sơn Tịnh có trên 19.300 con.  

Cục Thú y đã hỗ trợ cho tỉnh 500.000 liều vaccine cúm gia cầm để các địa phương tiến hành tiêm phòng bao vây các ổ dịch ở các huyện. Tuy nhiên, theo Chi cục Thú y Quảng Ngãi, trong năm 2011 toàn tỉnh có kế hoạch tiêm phòng trên 1,2 triệu gia cầm nhưng hiện Cục Thú y mới hỗ trợ chưa được một nửa. Hiện tỉnh tiếp tục đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 1 triệu liều vaccine cúm gia cầm để phục vụ cho việc tiêm phòng chống dịch./.
 
Theo VOV

.