Để thêm nhiều cách giúp người nghèo

08:10, 27/10/2011
.

(QNg)- Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi nói với tôi: Bây giờ, phải đa dạng cách giúp đỡ người nghèo, chứ không chỉ bó khung trong việc Mặt trận đi quyên góp tiền, còn những nhà hảo tâm thì tặng tiền vào Quỹ của Mặt trận như trước nay vẫn làm.

Bây giờ, những doanh nghiệp, những nhà hảo tâm muốn giúp đỡ người nghèo ở Quảng Ngãi có thể chủ động đề xuất chương trình giúp người nghèo của mình, chỉ cần báo để Mặt trận tỉnh  giúp xác định đối tượng nghèo, cân đối để những chương trình khỏi dẫm chân lên nhau, và hỗ trợ tối đa cho những chương trình ấy đi tới thành công. Nhiều doanh nghiệp muốn tự mình trực tiếp giúp người nghèo theo cách của mình, và Mặt trận tỉnh hoàn toàn ủng hộ những phương thức trợ giúp đa dạng đó.

Hàng năm, tháng cao điểm vì người nghèo đều bắt đầu từ tháng 10 kéo dài tới tháng 11 dương lịch, và ở Quảng Ngãi, thời gian ấy trùng  với mùa bão lụt dữ dội nhất ở đây. Như năm nay, vừa khởi động "Tháng vì người nghèo" chưa được bao lâu, thì Quảng Ngãi cũng như cả miền Trung đã phải hứng chịu một đợt lũ lụt ghê gớm. Không có bão, nhưng mưa lớn liên tục kéo dài đã khiến nước các dòng sông lên rất nhanh, và có những vùng trước nay ít chịu lũ lụt như vùng Tây Mộ Đức cũng bị lũ lụt nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà.

Trong hoàn cảnh ấy, cả nước đang mở vòng tay đóng góp vì đồng bào miền Trung, trong đó có đồng bào nghèo Quảng Ngãi. Những đoàn tình nguyện cứu trợ lũ lụt đang chuẩn bị lên đường về miền Trung và Quảng Ngãi, các chương trình ủng hộ đột xuất cũng đã được khởi động. Những hình thức trợ giúp người nghèo trong vùng lụt cũng sẽ đa dạng hơn. Tất cả yêu cầu sự chuẩn bị tiếp nhận tốt nhất từ Mặt trận và chính quyền các cấp đối với các hình thức cứu trợ. Cùng với những chương trình cứu trợ đột xuất trước thiên tai, thì những chương trình được khởi động từ trước "Tháng người nghèo" vẫn được tiếp tục.

Báo Quảng Ngãi thường xuyên mở chuyên mục "Chung tay vì người nghèo" hàng tuần trên số báo ra ngày thứ hai, còn Đài Phát thanh truyền hình Quảng Ngãi thì đã thực hiện được 10 số chuyên mục "Kết nối những tấm lòng", với số tiền các nhà hảo tâm dành cho mỗi chương trình trợ giúp thẳng tới đối tượng đặc biệt nghèo là 10 triệu đồng. Đây là chương trình truyền hình tương tác mà các doanh nghiệp có thể vừa thể hiện được tình đồng bào "lá lành đùm lá rách" của mình, vừa có cơ hội để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp mình trên truyền hình. Đây cũng là chương trình có sự phối hợp giữa Mặt trận và Đài Phát thanh truyền hình tỉnh.

Chúng ta kêu gọi mọi sự ủng hộ thực lòng và thực tế đối với người nghèo, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để những sự ủng hộ ấy đến trực tiếp đúng địa chỉ người cần trợ giúp. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đang có những cải tiến quan trọng để tất cả các chương trình trợ giúp người nghèo được vận hành nhanh, thông suốt và mang lại hiệu quả cao nhất.  Nhưng nếu chỉ để mình Mặt trận làm việc này thì sẽ gặp khó khăn vì "thế và lực" của Mặt trận còn khá mỏng. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc tích cực và hiệu quả của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Khi cả tỉnh đều chung tay góp sức vì người nghèo, thì không những tỉ lệ hộ thoát nghèo trong tỉnh sẽ cao lên, mà sự thoát nghèo cũng bền vững hơn, tránh tình trạng tái nghèo sau vài mùa bão lụt.      
        
                  Thanh Thảo

.