Thành lập hợp tác xã toàn xã Phổ Nhơn

08:07, 11/07/2011
.

(QNg)- Được sự thống nhất của các cấp chính quyền và ngành chức năng, ngày 9/7/2011, UBND xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) đã tổ chức Đại hội Đại biểu xã viên chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn lần thứ I, nhiệm kỳ 2011-2016.
 
Đây là kết quả của sự hợp nhất giữa HTX chuyên canh mía kết hợp chăn nuôi Phổ Nhơn với HTX nông nghiệp Phổ Nhơn thành một HTX toàn xã, và cũng là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện được sự hợp nhất các HTX trong xã  thành một HTX với qui mô toàn xã.
 
Quang cảnh đại hội.
Quang cảnh đại hội.

Sau khi nghe báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của 2 HTX (trong đó HTX chuyên canh mía kết hợp với chăn nuôi xã Phổ Nhơn hoạt động có hiệu quả hơn), Đại hội đã bầu Ban quản trị HTX mới gồm 3 người, bầu ông Nguyễn Văn Một làm chủ nhiệm. Đại hội cũng bầu được  Ban kiểm soát HTX. 

Đại hội đã thông qua phương án sản xuất kinh doanh của HTX chuyên canh mía và Dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn vừa mới được thành lập với mục tiêu phát triển là xây dựng vùng mía sản xuất tập trung, chuyên canh, thâm canh, xen canh theo hướng công nghiệp, ổn định diện tích sản xuất mía 300 ha, phấn đấu đạt năng suất bình quân từ 75-80 tấn/ha, chữ đường bình quân 10.20 ccs trở lên.

HTX toàn xã tập trung chỉ đạo sản xuất lúa đúng lịch thời vụ; điều tiết nguồn nước tưới, tiêu, quản lý máy băm, cung ứng giống lúa mới, đảm bảo chất lượng, kháng được một số bệnh để xã viên sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao. HTX toàn xã huy động nguồn vốn cổ phần và vốn góp của xã viên, cùng với  nguồn vốn vay của ngân hàng để  tham gia các dịch vụ và tổ chức kinh doanh có hiệu quả, lãi cổ phần ngày càng nâng cao. Giải quyết công ăn việc làm tăng thu nhập cho xã viên, ổn định đời sống cho cán bộ trong Ban quản lý HTX.

Xuất phát từ yêu cầu phát triển của  HTX trong tình hiện nay, việc sáp nhập HTX hoạt động ít hiệu quả với HTX kinh doanh có hiệu quả hơn thành một HTX tác xã toàn xã để có điều kiện phát triển và mở rộng dịch vụ, sản xuất kinh doanh với qui mô lớn hơn như xã Phổ Nhơn là bước đi đúng hướng, cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, Nhà nước, các ngành và các tổ chức đoàn thể hữu quan, để HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn có điều kiện phát triển vững vàng hơn.

              Nguyễn Khâm

.