Khảo sát về phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung

09:06, 10/06/2011
.

Ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế đã tiếp và làm việc với nhóm tư vấn do Tiến sĩ Trần Du Lịch - đại biểu Quốc hội khóa XIII dẫn đầu. Buổi làm việc nhằm khảo sát về tiềm năng, khả năng liên kết, hợp tác của Quảng Ngãi trong kế hoạch phát triển Duyên hải miền Trung - từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.

 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cung cấp cho Nhóm tư vấn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua và định hướng phát triển đến năm 2015; những tiềm năng, thế mạnh cũng như thách thức của Quảng Ngãi trong quá trình hội nhập, phát triển.
 
Hiện nay, giữa các tỉnh, thành trong khu vực đã có sự liên kết trên một số lĩnh vực. Tuy nhiên, sự liên kết này chưa chặt chẽ, trong quá trình thực hiện vẫn chưa tạo được tiếng nói chung nên chưa phát huy hết tính hiệu quả trong liên kết để tạo sức bật cho từng địa phương và toàn vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ: Một trong những hạn chế cần quan tâm hiện nay giữa các tỉnh, thành Duyên hải miền Trung là cơ sở hạ tầng còn thấp kém, chưa có sự đầu tư đồng bộ. Vì thế, trong liên kết hợp tác cần đặt vấn đề sử dụng kết cấu hạ tầng chung giữa các tỉnh, thành cũng như các khu kinh tế trong vùng để hỗ trợ nhau cùng phát triển; cần có sự phân công phát triển trong khu vực để tạo nên những nền công nghiệp, du lịch, dịch vụ… phát huy tính đặc thù riêng vốn có của mỗi địa phương và sự thống nhất trong các tỉnh, thành khu vực miền Trung.
 
Trong đó, Quảng Ngãi phát triển công nghiệp nặng gắn liền với lợi thế cảng biển nước sâu và đào tạo nghề, phát triển công nghiệp cơ khí, ô tô… Ngoài ra, cần xác định vấn đề nào cần liên kết trước, vấn đề nào cần đặt ra lâu dài; sớm thành lập quỹ nghiên cứu phát triển miền Trung; có kế hoạch hành động cụ thể của từng tỉnh, thành trong triển khai thực hiện những lĩnh vực liên kết…

Nhóm tư vấn cho rằng, gần đây Quảng Ngãi có sự phát triển nhảy vọt, từng bước giữ vai trò, vị thế quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi vẫn còn thấp như: Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn quá cao, số doanh nghiệp có quy mô lớn ngoài quốc doanh, tỷ lệ đô thị hóa, tỷ lệ sinh viên theo học các trường đại học, cao đẳng,…đều thấp so với các tỉnh, thành trong vùng. Vì vậy, ngoài việc tập trung nguồn lực đầu tư, Quảng Ngãi cũng phải tăng cường trao đổi, hợp tác với các tỉnh thành trong khu vực để phát triển một cách mạnh mẽ và đồng bộ nhất./.

Theo TTXVN

.