Khai thác tiềm năng biển đảo vì sự phát triển bền vững của Quảng Ngãi và miền Trung

04:05, 10/05/2011
.

(QNĐT)- Sáng 10/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức khai mạc hội thảo “Khai thác tiềm năng biển đảo vì sự phát triển bền vững của Quảng Ngãi và miền Trung”.
 
Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Sơn-UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng ban Biên giới Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, UVTƯ Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; lãnh đạo một số bộ, ngành TƯ, lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh…
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng-UVTƯ Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam nêu rõ, miền Trung có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng đối với nước ta. Vùng biển, đảo miền Trung, nhất là vùng biển đảo Quảng Ngãi nằm ở vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng, đặc biệt, đảo Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) có vị trí phòng thủ và chiến lược quan trọng.
 
Bên cạnh đó, người miền Trung, đặc biệt là người Quảng Ngãi vốn có truyền thống và ý thức vươn ra biển, đảo từ rất sớm mà sự hình thành đội Hoàng Sa và Trường Sa là một trong những minh chứng. Với ý nghĩa đó, biển, đảo có vai trò là chiếc cầu nối quan trọng trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác giữa miền Trung nói riêng và cả nước nói chung với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương.
 
Tuy nhiên, cho đến nay nước ta và miền Trung nói riêng chưa nhận thức một cách đầy đủ về tiềm năng và lợi thế của biển đảo. Một thực trạng nữa là hiện nay việc quy hoạch và khai thác biển đảo chưa đồng đều, còn phân tán và lãng phí nguồn lực. Chính vì vậy, phát triển biển, đảo cần được nhận thức đầy đủ, sâu sắc từ đó đưa ra các hành động và giải pháp cụ thể nhằm xây dựng các chiến lược, hướng đến khai thác và quản lý biển, đảo một cách bền vững.
 
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hòa Bình đã nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của biển đảo miền Trung, trong đó có biển đảo Quảng Ngãi. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình mong muốn các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu tập trung thảo luận trên tinh thần khoa học nhằm làm sáng tỏ những tiềm năng, lợi thế, những nhân tố ảnh hưởng đến việc khai thác tiềm năng về biển, đảo của Quảng Ngãi và miền Trung. Xác định rõ các định hướng ưu tiên và các giải pháp phát triển kinh tế biển, đảo của Quảng Ngãi và miền Trung theo hướng phát triển bền vững.
 
Trong thời gian 2 ngày, hội thảo sẽ nghe gần 49 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học… Các bài tham luận tập trung phân tích, đánh giá toàn diện tiềm năng, vai trò, lợi thế, tầm quan trọng của biển đảo miền Trung nói chung, biển đảo Quảng Ngãi nói riêng, nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.
 
Đảo Lý Sơn
Đảo Lý Sơn có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế biển và quốc phòng.
 
Hội thảo lần này cũng là dịp để các nhà khoa học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau chia sẻ những kết quả nghiên cứu về biển đảo miền Trung và Quảng Ngãi. Hội thảo cũng sẽ gợi mở những vấn đề mới, đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn, làm cơ sở cho việc đưa ra những quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn tới, giúp miền Trung và Quảng Ngãi vững bước vươn ra biển cả trong kỷ nguyên của chiến lược phát triển hướng ra biển đảo và đại dương.
 
Tại hội thảo cũng đã  trưng bày một số hình ảnh về biển đảo Việt Nam. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.