Tháng 4/2011 là Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP

09:01, 04/01/2011
.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành TƯ ATVSTP quyết định sẽ chọn tháng 4/2011 là Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP với chủ đề “Sản xuất – Kinh doanh – Sử dụng thực phẩm theo Luật ATTP”.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh Chinhphu.vn
Chiều 4/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành TƯ về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và các thành viên Ban Chỉ đạo đã họp giao ban định kỳ đánh giá những hoạt động và phối hợp liên ngành của Ban Chỉ đạo và nghe Bộ Y tế báo cáo Đề án truyền thông về ATVSTP giai đoạn 2011-2013.
 
Bước chuyển tích cực về nhận thức của xã hội
 
Ban Chỉ đạo đánh giá năm 2010, công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, đặc biệt có sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng, các Hội, đoàn thể. Từ đó, tạo ra bước chuyển tích cực về nhận thức của xã hội.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm ở cấp Trung ương đã được đẩy mạnh với 48 đoàn kiểm tra liên ngành. Tại các địa phương đã có tới 27.090 đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành ATVSTP được thành lập và thực hiện kiểm tra tại 63/63 tỉnh, thành phố.
 
Tổng số các cơ sở được kiểm tra tăng 1,5 lần so với năm 2009, việc xử lý vi phạm cũng nhiều hơn năm 2009, đặc biệt là công khai kết quả thanh tra, kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì vậy đã có những ảnh hưởng trực tiếp tới ý thức, lương tâm và chấp hành pháp luật về VSATTP của người dân cũng như các doanh nghiệp.
 
Tính đến hết ngày 20/12/2010, toàn quốc đã xảy ra 175 vụ ngộ độc làm 5.664 người mắc với 42 trường hợp tử vong.
 
So với số liệu trung bình/năm của giai đoạn 2006-2009, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 17,6% và số người tử vong giảm 19,2%. Các ca ngộ độc chủ yếu ở miền núi phía Bắc (32,6%), Tây Nguyên (12%), miền Đông Nam Bộ (10,3%).
 
Cũng như các năm trước, nguyên nhân dẫn đến tử vong chủ yếu do rượu giả, rượu tự pha chế, tự ngâm có hàm lượng cồn công nghiệp (Methanol) vượt gấp nhiều lần so với quy định.
 
Các nguyên nhân đến từ nấm độc, cá nóc và các chất độc tự nhiên vẫn còn ở mức cao. Tình trạng quảng cáo thực phẩm chưa được thẩm định nội dung hoặc quảng cáo sai nội dung thẩm định vẫn tồn tại và chưa giảm. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm ở hầu hết các địa phương vẫn chưa nghiêm, đặc biệt ở tuyến huyện, xã, chủ yếu do chế tài xử phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe.
 
Đề án tuyên truyền ATVSTP trên 3 lĩnh vực 
 
Về Đề án truyền thông về ATVSTP, Cục ATVSTP, Bộ Y tế cho biết Đề án hướng tới 3 ngành chủ yếu. Ngành nông nghiệp với “Không kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc thú y không an toàn”. Ngành Công Thương với “Không kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm giả, kém chất lượng”. Ngành Y tế với “Tuyên chiến với nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không đảm bảo chất lượng”.
 
Phát biểu kết luận giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sửa đổi lại các khẩu hiệu trong Đề án sao cho gần gũi và phù hợp thực tế hơn nữa. Hoàn thiện Đề án trong tháng 2/2011 để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
 
Bộ Y tế, Công an, Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần nghiên cứu, xem xét nâng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm về ATVSTP nhằm đảm bảo tính răn đe của pháp luật.
 
Phó Thủ tướng giao các Bộ Y tế, Công thương, Giao thông vận tải sớm nghiên cứu để ban hành quy chuẩn về xe chở thực phẩm, xe chở thịt gia cầm, thịt gia súc…từ đó có cơ sở xử phạt các hành vi vận chuyển thực phẩm sai quy định. Qua đó tạo lập thói quen đối với các cá nhân, tập thể chuyên chở thức ăn chín, thức ăn sống và thịt đã sơ chế theo hướng văn minh và an toàn hơn.
 
Phó Thủ tướng đề nghị trong tháng 2/2011, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác ATVSTP năm 2010 phạm vi toàn quốc.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành TƯ quyết định sẽ chọn tháng 4/2011 là Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP với chủ đề “Sản xuất – Kinh doanh – Sử dụng thực phẩm theo Luật ATTP”.
 
Theo VGP

.