Vì sao hàng trăm thẻ BHYT học sinh ở TP.Quảng Ngãi bị sai?

11:10, 11/10/2010
.

(QNĐT)- Mấy ngày qua, dư luận xã hội xôn xao việc hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh ở TP.Quảng Ngãi bị in sai thông tin về giới tính, họ, tên hoặc ngày, tháng, năm sinh… dẫn đến gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám-chữa bệnh. Chúng tôi đã có cuộc tìm hiểu để làm rõ thực hư của vấn đề. 

Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) là một trong những trường đầu tiên phát hiện thẻ BHYT học sinh bị in sai thông tin về giới tính, họ, tên và ngày, tháng, năm sinh. Toàn trường có 19 học sinh có thẻ BHYT bị sai sót thông tin.
 
 

Cầm trên tay thẻ BHYT học sinh bị sai sót, chị Mai Thị Hồng Thuận (nhân viên y tế Trường THCS Trần Phú) lý giải: “Sai sót trên thẻ BHYT là do chúng tôi bị nhầm lẫn khi nhập danh sách học sinh trên máy vi tính. Mặt khác là do học sinh không nhớ rõ ngày, tháng, năm sinh nên khai báo sai dẫn đến thẻ BHYT bị sai. Khi học sinh cầm thẻ BHYT về nhà thì phụ huynh phát hiện và báo cho nhà trường. Chúng tôi đã gởi số thẻ bị sai sót cho BHXH thành phố để in lại”.

Quả đúng là học sinh không thể không gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám-chữa bệnh tại các các cơ sở y tế khi họ, tên và ngày, tháng, năm sinh trong thẻ BHYT không trùng với giấy khai sinh.

Đơn cử như học sinh tên thật là Đoàn Thị Minh Hiếu nhưng trong thẻ BHYT là Đào Thị Minh Hiếu; học sinh tên Huỳnh Ngọc Khanh nhưng trong thẻ BHYT là Huỳnh Ngọc Khánh…

Thậm chí ngay cả giới tính cũng bị thay đổi, từ nam trở thành nữ hoặc ngược lại. Trong số 19 thẻ BHYT học sinh thuộc vào diện “bị lỗi” ở Trường THCS Trần Phú thì có 9 thẻ bị “biến đổi” giới tính.

Theo số liệu thống kê của BHXH Tp.Quảng Ngãi thì đến thời điểm hiện tại BHXH thành phố nhận được 123 thẻ BHYT học sinh bị in sai do các trường gởi đến để in lại. Trong đó, Trường THCS Trần Hưng Đạo (91 thẻ); THCS Nghĩa Dõng (4 thẻ); Trường tiểu học Lê Hồng Phong (9 thẻ); Trường THCS Trần Phú (19 thẻ).

Ông Lê Văn Bội-Giám đốc BHXH Tp.Quảng Ngãi, cho biết: “Năm nay, BHXH thành phố được giao trách nhiệm in thẻ BHYT học sinh. BHXH thành phố in thẻ BHYT học sinh theo đúng danh sách các trường gởi lên. Mọi sai sót là do các trường học bị nhầm lẫn khi lập danh sách học sinh”.

Một số phụ huynh học sinh thắc mắc về vấn đề đóng lệ phí 2.000 đồng khi in lại thẻ BHYT. Về vấn đề này, ông Lê Văn Bội cho biết: “Học sinh không tốn lệ phí khi in lại thẻ BHYT. Nếu phát hiện thẻ BHYT bị sai sót thì đem nộp cho cơ quan BHXH để in lại”.

Ông Bội cũng cho biết thêm: “Đối với trường hợp học sinh có thẻ BHYT bị sai sót thì quyền lợi của các em vẫn được đảm bảo trong công tác khám-chữa bệnh. Cơ  quan BHXH sẽ thanh toán lại chi phí khám-chữa bệnh cho học sinh theo quy định của Luật BHYT”.

Thiết nghĩ, các trường học cần rút kinh nghiệm, cẩn trọng hơn trong việc lập danh sách học sinh trước khi nộp cơ quan BHXH để in thẻ BHYT. Mặt khác, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và các trường học trong rà soát thông tin trước khi in thẻ BHYT học sinh để tránh xảy ra những sai sót như trên.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

.