Xây 150 nhà phòng tránh bão cho người nghèo

04:06, 10/06/2010
.

(QNĐT)- Sáng 10/6, Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng nhà chống bão thông qua cấp tiền mặt có điều kiện.  Có 150 hộ dân ở 6 xã thuộc 3 huyện gồm: Nghĩa Hà, Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa; Đức Hiệp, Đức Phú, huyện Mộ Đức và xã Bình Đông, Bình Chánh, huyện Bình Sơn được hỗ trợ xây dựng nhà. 
 
Với mục đích giúp những hộ gia đình nghèo ở các vùng thường xuyên bị bão lũ có được một ngôi nhà an toàn, có khả năng chống chịu bão, Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi 4,5 tỷ đồng để xây dựng 150 ngôi nhà an toàn chống bão.
 
một mô hình nhà chống bão được xây dựng tại Huế
Một mô hình nhà chống bão được xây dựng tại Huế.
 
Những ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng cho người nghèo ở Quảng Ngãi tuy chỉ có kinh phí 30 triệu đồng/nhà nhưng được thiết kế khá đặc biệt, bán kiên cố, tường xây bằng gạch, kết cấu cột bằng bê tông cốt thép chịu lực. Điều đáng nói là tất cả các bộ phận như móng, cột, tường, xà gồ, kèo... đều được liên kết và neo giữ khá chắc chắn với nhau. 
 
Đặc biệt mái nhà được thiết kế độ dốc 30-45 độ, trên mái được giằng bằng hệ thống lươn bê tông cốt thép. Mái được thiết kế như trên có tác dụng vừa thoát nước mưa tốt, vừa chống trụt mái mà giảm tác động của tải trọng gió lên mái nhà...
 
Theo kế hoạch, đến 30/9, những ngôi nhà phòng tránh bão này sẽ được hoàn thành, tạo điều kiện để cho những hộ dân nghèo có nhà ở trước mùa mưa bão.
 
Tại hội nghị, đại diện Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi và một số đại biểu yêu cầu các địa phương được chọn hỗ trợ xây dựng nhà chống bão cho người nghèo cần khẩn trương tiến hành thống kê, lên danh sách những đối tượng cần hỗ trợ. Việc lên danh sách phải được công khai và thông báo để người dân biết, tránh tình trạng khiếu kiện và không công bằng.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.