Trung Bộ và Tây Nguyên khô hạn gay gắt đến giữa năm

09:04, 13/04/2010
.

Mực nước tại các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên đang ở mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc từ trước tới nay. Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn còn kéo dài đến giữa năm.
 
TS Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay, dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên liên tục giảm dần. Tính đến ngày 15/3, tổng lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ ở mức thấp hơn nhiều năm so với cùng kỳ, riêng hạ lưu các sông ở Bắc Trung Bộ đã ở mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Tình hình khô hạn cục bộ và xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số vùng thuộc Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
 
Khô hạn gay gắt, kéo dài trên  toàn quốc. (Ảnh minh họa)
Khô hạn gay gắt, kéo dài trên toàn quốc. (Ảnh minh họa)
Dòng chảy trên sông Mê Kông đổ về hệ thống sông Nam Bộ cũng giảm mạnh. Tình trạng nắng nóng gay gắt và kéo dài ở Nam Bộ và Tây Nguyên cũng diễn ra trong suốt tháng 3 vừa qua, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Bộ, khiến mực nước ở các sông càng thêm cạn kiệt.
 
“Theo tính toán của chuyên gia, trong 2 tháng tới  (tháng 5-6), mực nước ở hệ thống sông Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn tiếp tục xuống dần. Khối lượng nước thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 2,6 - 187 triệu m3. Tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ còn tiếp tục và lan rộng ở các tỉnh Tây Nguyên. Các tỉnh ven biển Trung Bộ ngoài vấn nạn khô hạn còn phải đối mặt với xâm nhập mặn có khả năng lan rộng và kéo dài đến cuối tháng 5”- bà Châu thông tin.
 
Cơ quan khí tượng đưa ra dự báo, lũ tiểu mãn năm 2010 trên các sông Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên thuộc loại nhỏ sẽ xuất hiện muộn hơn TBNN (thông thường 22/5). Cũng ít có khả năng lũ sớm cuối tháng 6, đầu tháng 7.
 
Trong khi đó, nắng nóng, khô hạn hiện vẫn diễn biến nghiêm trọng tại Bắc Bộ. “Hiện tượng El Nino tiếp tục hoạt động và còn ảnh hưởng đến tháng 5/2010, tình trạng nhiệt độ cao, khô hạn còn diễn biến phức tạp và căng thẳng ở vùng Đông Bắc, vùng núi phía Bắc và Trung du Bắc Bộ”- ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho hay. 
 
 
Theo dantri.com.vn

.