Phong trào toàn dân ĐKXĐSVH tác động lớn đến phát triển KT-XH

09:04, 13/04/2010
.

(QNĐT)- Sáng ngày 13/4, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐKXDĐSVH) và công tác gia đình năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn- Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH chủ trì hội nghị.

a
Quang cảnh hội nghị.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH đã có tác động tích cực đến đời sống kinh tế- chính trị, văn hóa- xã hội ở các địa phương. Phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH đã từng bước đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng đã trở thành cuộc vận động văn hóa rộng lớn. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được tăng cường, thống nhất là và bền vững.

Cùng với đó, nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực như Người tốt việc tốt, Đền ơn đáp nghĩa cũng được các địa phương quan tâm thực hiện thông quan nhiều chương trình hoạt động cụ thể như góp vốn xoay vòng không tính lãi; giúp nhau ngày công lao động; cho mượn cây, con giống; hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn, phát triển ngành nghề; giải quyết việc làm… Nhờ đó, nhiều gia đình khó khăn đã có điều kiện thoát nghèo, các gia đình chính sách đã được quan tâm chăm sóc chu đáo, các tệ nạn xã hội dần được bài trừ, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó.

Trong năm 2009, toàn tỉnh có trên 218.000 gia đình đạt danh hiệu văn hóa (đạt 71,8%); 771 thôn, tổ dân phố đạt văn hóa (chiếm 62,7%); 1.279 cơ quan đạt văn hóa (78,8%). Có 2.031 khu dân cư tiên tiến, 7 xã, phường đạt chuẩn văn hóa...

a
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VHTT&DL trao giấy khen cho các gia đình văn hóa.

Song song với phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH, công tác gia đình cũng dã được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của gia đình trong cộng đồng dân cư và tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, biểu dương những đơn vị làm tốt công tác gia đình, nên trong năm 2009, tình trạng bạo lực gia đình đã giảm đáng kể so với những năm trước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn đã biểu dương những kết quả phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH và công tác gia đình đã đạt được trong năm qua.

Phó Chủ tịch chỉ đạo, các cấp, các ngành sớm rà soát, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH các cấp. Đối với công tác gia đình cần đây mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân ý thức được vị trí, vai trò của gia đình trong xã hội; mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực các bộ làm công tác văn hóa, gia đình ở cơ sở, xây dựng nội dung, định hướng tuyên truyền để tuyên truyền có hiệu quả.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân, Sở VHTT&DL đã trao giấy khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân và 3 hộ gia đình đã có nhiều thanh tích trong phong trào toàn dân ĐKXDĐSVH.

Tin, ảnh: M.Bảo

.