Lý Sơn: Đảo Bé khát nước ngọt

07:03, 08/03/2010
.

Nhiều hộ dân ở huyện đảo Lý Sơn phân công nhau đi múc nước ở giếng nước ngọt hiếm hoi ở sát mép biển thuộc thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi
 
 
 
Ông Trần Minh Hoằng, phó chủ tịch UBND xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn cho biết, suốt hai tháng qua, ở đảo Bé hầu như không có giọt mưa nào. Nắng nóng kéo dài đã khiến vụ hành trái vụ của người dân trên đảo mất trắng. Nước mưa dự trữ đã cạn, hơn 100 hộ dân nơi đây phải thuê tàu chở nước ngọt từ đảo Lớn sang, sau đó bơm vào từng nhà với giá 140.000 đồng/m3. Nước mua được để dành nấu cơm và uống, còn tắm giặt thì ra biển.
 
Theo báo cáo của trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quảng Ngãi, do chịu ảnh hưởng của El Nino nên thời tiết ở Quảng Ngãi có những dấu hiệu bất thường. Hiện nay mới chỉ vào đầu tháng ba nhưng tại khu vực vùng núi đã phải chịu đợt nắng nóng thứ hai trong năm.
 
Đợt nắng nóng này xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng 22 ngày, nhiệt độ lên đến 37 – 38oC, có nơi 39oC. UBND huyện Bình Sơn đã huy động hàng ngàn người dân tham gia đắp đập ngăn biển xâm nhập mặn tại hai xã Bình Dương và Bình Thới. Kinh phí xây đập lên đến 370 triệu đồng.
 
Huyện Bình Sơn cũng vừa quyết định chi 2 tỉ đồng để huy động lực lượng nạo vét các công trình hồ đập, kênh mương nội đồng và hỗ trợ xăng, dầu cho nhiều trạm bơm lớn, nhỏ ở các vùng trọng điểm khô hạn trên địa bàn huyện.
 
Hàng ngàn hộ dân Quảng Ngãi cũng đang khốn đốn vì nắng nóng kéo dài làm nứt dưa hấu trên đồng ruộng. Các cánh đồng ở vùng đông các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ… đang bị nước mặn đe doạ. Trong khi đó, sáu huyện miền núi của tỉnh này đang đối diện với nguy cơ cháy rừng đầu nguồn.
 
Theo SGTT

.