Đoàn Đại Biểu Quốc Hội tỉnh: Tiếp xúc với cử tri xã Sơn Nham

01:05, 06/05/2009
.

Sáng 5/5, ông Nguyễn Hồng Sơn ĐBQH tỉnh - Ủy viên Hội đồng pháp luật Quốc hội có buổi tiếp xúc với cử tri xã Sơn Nham (Sơn Hà) để báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII; đồng thời thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

 

Cử tri xã Sơn Nham (Sơn Hà) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri xã Sơn Nham (Sơn Hà) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Sau khi nghe ông Nguyễn Hồng Sơn trình bày sơ lược nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5 (Quốc hội khóa XII), nhiều cử tri kiến nghị: Bà con Sơn Nham sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, nhưng giá cả nông lâm sản quá thấp, khiến đời sống người dân gặp khó khăn. Chính phủ cần chỉ đạo các ban, ngành có những định hướng về phát triển kinh tế như: Trồng cây gì? Nuôi con gì? để người dân có thu nhập. Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ con em đồng bào miền núi để các em có điều kiện học lên cao. Tỉnh, huyện sớm giao đất cho người dân địa phương quản lý, tránh việc người dân địa phương khác lên lấn chiếm, phá rừng phòng hộ. Mùa mưa lũ, cầu cống thường bị ngập lụt, đò không qua sông được, khiến cho việc đi lại của người dân và con em trong xã gặp nhiều khó khăn, nhiều em phải nghỉ học.

 

Tỉnh, huyện cần có chính sách ưu đãi để con em trong xã khi học nhờ ở xã khác cũng được hưởng các chính sách như con em theo học tại xã. Một số cử tri kiến nghị: Tỉnh, huyện cần đầu tư cho xã các trang thiết bị, thuốc men và y, bác sĩ để việc khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn. Các cơ sở y tế cần linh hoạt trong việc khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế, để bà con được chữa trị kịp thời. Xã Sơn Nham còn hơn 400 hộ dân chưa có điện, chưa có nước sạch sinh hoạt, đề nghị tỉnh, huyện sớm đầu tư xây dựng.

 

Chính phủ cần nâng thêm mức trợ cấp xã hội cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng cũng như có chế độ cho các cấp phó ở xã, thôn, khu dân cư để họ nhiệt tình tham gia công tác.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo xã, huyện đã giải thích với cử tri về một số thắc mắc thuộc trách nhiệm giải quyết của huyện, xã; đồng thời mong đoàn ĐBQH tỉnh sớm tổng hợp các ý kiến của cử tri và làm việc với các ban, ngành ở tỉnh, các bộ, ngành Trung ương, để sớm trả lời cử tri biết...

Bá Sơn


.