Đã có triển vọng điều chế vắc-xin cúm A/H1N1

03:05, 11/05/2009
.

Theo phóng viên TTXVN tại Luân Đôn, các nhà khoa học tại Cơ quan Y tế Dự phòng Anh (HPA) đã có một bước đột phá trong việc nghiên cứu điều trị cúm A/H1N1, đó là xác định được mã gien của loại vi-rút gây ra căn bệnh này.

Đã có triển vọng điều chế vắc-xin cúm A/H1N1. Ảnh: Internet
Chủng vi-rút nêu trên được lấy từ mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân người Anh bị mắc cúm A/H1N1. “ Bản đồ gien” vừa được công bố sẽ được chuyển lên Viện Nghiên cứu cúm quốc gia của Anh, nơi các nhà khoa học đang tìm cách điều chế ra một loại vắc-xin phòng chống dịch cúm nguy hiểm này. Phát hiện mới trên sẽ giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về đặc tính của chủng vi-rút cúm A/H1N1 đang lan truyền ở châu Âu, từ đó hiểu rõ hơn cơ chế lây nhiễm của loại vi-rút này ở người. 

Mặc dù chủng vi-rút được giải mã gien chỉ là chủng xuất hiện ở châu Âu, song các chuyên gia tin rằng, thành tựu trên hứa hẹn góp phần tạo ra một loại vắc-xin có khả năng ngừa bệnh cúm A/H1N1 hiệu quả ở tất cả các khu vực trên thế giới. Thông thường, khi vi-rút lan truyền từ người này sang người khác, chúng sẽ biến thể khiến việc tạo ra một loại vắc-xin trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các chuyên gia về siêu vi trùng, từng nghiên cứu những chủng vi-rút cúm A/H1N1 tại các khu vực khác trên thế giới, cho rằng ít có dấu hiệu loại vi-rút này biến thể trong quá trình lây lan.

Dịch cúm A/H1N1 bùng phát ở Mê-hi-cô cuối tháng trước, đến nay đã lan ra 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính tới ngày 10-5, trên thế giới đã có 53 người tử vong và hơn 4.500 người bị nhiễm cúm A/H1N1.

TTXVN

 

 


.