Lên đồi đón sóng học online

05:09, 22/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)– Để theo học trực tuyến (online), nhiều học sinh ở xã vùng cao Long Môn (Minh Long) phải rời nhà leo lên những ngọn đồi cao thì mới có sóng điện thoại để kết nối với lớp học.      
 
                                   
 
Khoảng 7 giờ sáng thì tiết học đầu tiên mới bắt đầu, nhưng hơn 6 giờ em Định Thị Tiếp, học sinh lớp 9 của Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Long Môn phải rời nhà, cầm theo chiếc điện thoại của bố trèo lên quả đồi sau nhà dò sóng để học online. Em gái Tiếp là Đinh Thị Kiều Tình, học sinh lớp 4 cũng mang chiếc điện thoại cũ, đã nứt màn hình mà mẹ vừa mua vài trăm nghìn đồng cũng theo chị lên đồi ngồi học.
 
Nhà của hai em ở thôn Cà Xen, nơi đồi núi cao hiểm trở, sóng điện thoại chập chờn. Với học sinh ở vùng cao thì đây là lần đầu tiên các em tiếp cận hình thức học trực tuyến. 
 
Đinh Thị Tiếp, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Long Môn lên đồi đón sóng học online.
Em Đinh Thị Tiếp, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Long Môn lên đồi đón sóng học online.
Chia sẻ khó khăn với học sinh, thầy cô giáo phân công đến tận nhà hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh cách cài đặt công cụ hỗ trợ học online. Buổi học đầu tiên, Tiếp loay hoay cà tiếng đồng hồ mới kết nối được, vì sóng chập chờn, lúc có lúc không.
 
Để theo kịp bài giảng của thầy cô giáo, Đinh Thị Tiếp cầm chiếc điện thoại vừa đi vừa dò sóng. Đến quả đồi cách nhà chừng 500 m, thấy sóng xuất hiện 2 cột, Tiếp ngồi xuống và chọn nơi đây làm chỗ học trực tuyến. Tiếp chia sẻ: “Từ ngày tìm được chỗ này có nhiều sóng, em không bỏ buổi học nào theo thời khóa biểu của trường. Hết giờ học, em tranh thủ đi chăn trâu, phụ giúp bố mẹ việc nương rẫy”.
 
Em Đinh Văn Tuất qua nhà bạn để học
Những học sinh không có điện thoại thông minh thì học "ké" cùng bạn.
 
Còn em Đinh Văn Tuất, học sinh lớp 7, ở thôn Làng Trê, đều đặn 13 giờ 30 hằng ngày, em đều qua ngôi nhà sàn của em Định Thị Ni để học “ké” online. Gia đình Tuất còn khó khăn, bữa đói bữa no. Bố mẹ Tuất chưa thể sắm cho con chiếc điện thoại thông minh, nên Tuất phải qua nhà bạn để nhờ.  
Khi chúng tôi ghé nhà, trong góc nhà sàn, hai đứa trẻ gầy nhom, tóc cháy khét nắng, bàn tay chai sạn luôn chăm chú nghe thầy giáo giảng bài môn tiếng Anh qua chiếc điện thoại. Buổi học của 2 đứa trẻ thỉnh thoảng bị gián đoạn vì những tiếng sấm rền vang, những tia chớp sáng ngang dọc trên bầu trời, vì miền núi đang vào mùa mưa.                             
 
Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Long Môn Trương Quốc Đạt cho biết, trường có 228 học sinh. Bước vào năm học mới, chưa thể tổ chức dạy học tập trung do ảnh hưởng dịch Covid-19, là địa phương miền núi đặc biệt khó khăn, nhưng với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, nhà trường đã linh hoạt tổ chức 3 hình thức dạy học. 
 
Trường tổ chức dạy online cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9. Với những gia đình không có điện thoại thông minh, các thầy cô giáo bố trí các em theo nhóm để học chung với những học sinh có điện thoại thông minh.  
 
Giáo viên đội mưa giao bài cho học sinh.
Giáo viên đội mưa giao bài cho học sinh.
 
Với học sinh lớp 1, lớp 2, giáo viên đến tận nhà thông báo lịch học, hướng dẫn cách mở kênh truyền hình VTV7 cho con học qua truyền hình. Giáo viên cũng mang chữ đến tận nhà cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 bằng cách phát phiếu học học tập.  
 
Toàn xã có 4 thôn. Hằng ngày, trường phân công 8 giáo viên đến tận nhà hỗ trợ các em học online và giao bài tận nhà cho học sinh. 
 
Chiều vùng cao mùa này mưa trắng trời, sương mù phủ khắp các nẻo đường vào buổi chiều. Cô Vũ Thị Kiều, thầy Đinh KaMach, thầy Đinh Văn Tiền, thầy Thới Thượng Hoàng vẫn cần mẫn đội mưa, chạy xe máy vào tận nhà giao bài cho học sinh.
  
Phát phiếu học tập cho học sinh.
Giáo viên đến tận nhà phát phiếu học tập cho học sinh. 

 

Nhà trường in phiếu bài tập, phân công các thầy cô giáo đến tận nhà hướng dẫn, giao bài tập cho học sinh. Em nào không có ở nhà, giáo viên sẽ để phiếu bài tập vào ống nhựa được treo sẵn trước hiên nhà cho học sinh.

 
Nhà em Đinh Thị Lan, học sinh lớp 4, ở thôn Làng Trê không có điện thoại thông mình để học online. Vào các thứ 2, thứ 4 và thứ 6, Lan đều đặn nhận phiếu học tập từ giáo viên. Nhà không có bàn ghế ngồi học, vừa nhận phiếu bài tập từ tay cô giáo Vũ Thị Kiều, Lan vào nhà, lấy chiếu trải chiếu xuống sàn lật sách tiếng việt ngồi đọc ê a. 
Với những học sinh vắng nhà, thầy, cô giáo sẽ bỏ phiếu học tập vào ống nhựa.
Với những học sinh vắng nhà, thầy, cô giáo sẽ bỏ phiếu học tập vào ống nhựa.
Khó khăn là thế, nhưng các thầy, cô giáo và học sinh nơi đây vẫn hằng ngày nỗ lực vượt lên, thích nghi với hoàn cảnh mới, để hành trình gieo chữ ở vùng cao không bị gián đoạn.
 
Nội dung và ảnh: ÁI KIỀU
Thiết kế, trình bày:  LONG HOANH
 
 
 
Xuất bản lúc: 05:09, 22/09/2021