Giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp

06:04, 04/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2019, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình cà phê doanh nhân và hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) để chỉ đạo giải quyết những kiến nghị, bức xúc của DN. Song, đến nay vẫn còn nhiều vụ việc chưa được các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm.
Nhiều kiến nghị chưa được giải quyết
 
Một trong những kiến nghị được DN nhắc lại nhiều lần với lãnh đạo tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm là của Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân đối với dự án (DA) Công viên Thiên Bút, thuộc DA đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT).
 
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2019, về quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan như TN&MT, Xây dựng triển khai thực hiện việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. Song, đến nay kiến nghị nói trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 
 
Dự án Thép Hòa Phát Dung Quất mở rộng còn gặp vướng mắc về tái định cư và giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.
Dự án Thép Hòa Phát Dung Quất mở rộng còn gặp vướng mắc về tái định cư và giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.
Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga cũng là một trong số những DA gặp nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, dẫn đến tiến độ DA quá chậm. Giám đốc Công ty TNHH Hân Nga Hồ Thị Mỹ Nga cho biết: DA có tổng diện tích trên 11.280m2, trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó bởi 1 hộ dân, với diện tích chỉ trên 1.500m2, nằm ở khu vực trung tâm DA.
 
Hộ dân này đòi đền bù với giá quá cao, nên DN “đứng bánh”. Mặc dù công ty đã nhiều lần kiến nghị, song một số sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Hiện tại, công ty kiến nghị tỉnh cho phép giãn tiến độ, tạo điều kiện cho công ty thực hiện DA đạt mục tiêu đề ra...
 
Không chỉ hai vụ việc nói trên, trong các chương trình cà phê doanh nhân và hội nghị gặp gỡ, đối thoại DN của tỉnh thời gian qua còn có nhiều kiến nghị của DN, nhà đầu tư chưa được giải quyết dứt điểm. Như kiến nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất xoay quanh các vướng mắc về tái định cư và giải phóng mặt bằng DA mở rộng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Kiến nghị của Công ty CP dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi về công tác giải phóng mặt bằng DA Dịch vụ cơ khí dầu khí Dung Quất. Công ty CP đầu tư Bất động sản và Du lịch Quốc tế King Bay kiến nghị bổ sung DA Khu Du lịch Nghỉ dưỡng King Bay - Sa Huỳnh vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 - 2020. Công ty TNHH Hồng Sơn kiến nghị giải quyết vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng DA Siêu thị ô tô Hồng Sơn...
 
Đừng làm nản lòng doanh nghiệp
 
Thời gian qua, Quảng Ngãi “ghi điểm” với nhiều DN, nhà đầu tư bằng việc ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, cởi mở; tích cực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhờ đó đã có nhiều nhà đầu tư lớn trong, ngoài nước chọn Quảng Ngãi làm điểm đến đầu tư.
 
Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 63 DA FDI  còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 1,819 tỷ USD và 552 DA đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 244.445 tỷ đồng. Việc tỉnh thường xuyên tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân và đối thoại DN cũng đã tạo sự gần gũi, thân thiện để DN, nhà đầu tư kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chia sẻ những kinh nghiệm, nhằm hỗ trợ, cùng nhau phát triển.
 
Tuy nhiên, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa quyết liệt vào cuộc giải quyết các kiến nghị của DN, nhà đầu tư. Một số DN, nhà đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện DA, phải đi lại kiến nghị quá nhiều lần nên nản lòng, hoặc giảm sút niềm tin vào chính quyền các cấp. Theo một số chuyên gia kinh tế, đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ngãi thời gian qua đạt thấp so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Hoãn tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân và Hỗ trợ khởi nghiệp
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo hoãn tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân và Hỗ trợ khởi nghiệp năm 2020. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận và kịp thời giải quyết kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư trong bối cảnh dịch Covid-19. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư.
 
Bài, ảnh: P.DANH
 
 
 
 

.