Tư Nghĩa: Quyết giữ vị trí đứng đầu về cải cách hành chính

07:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm liền, huyện Tư Nghĩa đứng cuối trong bảng xếp hạng về cải cách hành chính (CCHC) trong số 14 huyện, thị xã, thành phố. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực và quyết tâm chính trị lớn, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện, nên năm 2019 huyện Tư Nghĩa đã vươn lên đứng vị trí thứ nhất.
Tự nhận khuyết điểm để thay đổi
 
Không thể để tình trạng người dân ca thán trong giải quyết hồ sơ công việc, huyện Tư Nghĩa đã tập trung tìm hiểu, nghiên cứu, từ đó đã tìm ra nguyên nhân công tác CCHC không được đánh giá cao. Đó là do công tác kiểm tra, chỉ đạo chưa sâu sát, tình trạng cán bộ phụ trách tại các nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức còn nặng về hành chính. 
Huyện Tư Nghĩa hiện đứng đầu trong bảng xếp hạng về CCHC trong các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Huyện Tư Nghĩa hiện đứng đầu trong bảng xếp hạng về CCHC trong các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
“Bắt mạch được căn bệnh”, ngay cuối năm 2018, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức họp kiểm điểm. Ngay cả Chủ tịch UBND huyện đã mạnh dạn đứng trước tập thể cán bộ, nhân viên UBND huyện xin nhận khuyết điểm. Những hạn chế dẫn đến người dân không hài lòng được đưa ra bàn luận, chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Ngay sau đó, công tác CCHC ở huyện Tư Nghĩa được thực hiện quyết liệt hơn. Những cán bộ không làm được việc, hoặc gây bức xúc cho người dân được huyện thuyên chuyển, xử lý.
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: Ngoài tự kiểm điểm, huyện còn cử cán bộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên bị phê bình, động viên các cán bộ được bố trí công việc mới. Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị quan tâm đến Văn phòng một cửa, vì đây là “cánh tay” nối dài giữa lãnh đạo huyện với người dân.
 
Tiếp tục thay đổi để giữ vững vị trí
 
Dẫn đầu các địa phương về CCHC, song Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho rằng, đó mới là kết quả nhất thời. để công tác CCHC thực sự hiệu quả, giữ vững vị trí đang có mới là nhiệm vụ quan trọng. Để làm được điều này, huyện chỉ đạo Văn phòng một cửa ngoài thực hiện theo quy định về giải quyết TTHC của trung ương, tỉnh thì yêu cầu cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại đây phải thay đổi phong cách làm việc. Những hồ sơ, giấy tờ của công dân theo quy định thì vài ngày sau mới trả kết quả, nhưng điều kiện cho phép thì giải quyết tại chỗ và trả ngay cho công dân, tổ chức.
 
“Trung ương, tỉnh quy định thời gian trả hồ sơ là tối đa, chứ không có tối thiểu. Do đó, phần việc nào giải quyết được cho người dân ngay thì huyện yêu cầu phải thực hiện, tránh máy móc, gây phiền hà, để người dân phải đi lại nhiều lần. Cán bộ nào cố tình “giữ” hồ sơ của công dân, tổ chức mà huyện phát hiện, hoặc công dân phàn nàn thì sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Thành quả quyết.
 
Bên cạnh đó, để giám sát cán bộ, nhân viên Văn phòng một cửa, huyện Tư Nghĩa đã phân trách nhiệm cho từng cán bộ phụ trách công việc, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến hoàn trả, yêu cầu mỗi tuần phải báo cáo công việc. Từ đó, lãnh đạo huyện sẽ so sánh số lượng hồ sơ được giải quyết so với tuần trước, nếu thấy không ổn sẽ “truy”, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm từng cá nhân. Đối với cấp xã thì tổ kiểm tra hành chính của huyện luôn trong tư thế kiểm tra đột xuất. Hồ sơ từ nhắc nhở, phê bình đều gửi về Phòng Nội vụ lưu lại và cuối năm đưa ra xem xét, để nhận xét, đánh giá từng cá nhân.
 
“Để giữ vững vị trí dẫn đầu là rất khó, vì các địa phương khác cũng thay đổi. Nhưng khó cũng phải làm, vì tất cả phải hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân. Huyện sẽ tiếp tục rà soát từng vị trí việc làm của cán bộ từ cấp phó trở lên, vị trí nào “yếu” sẽ thay thế, hoán đổi, nhất là ở cấp xã. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo quan trọng. Cán bộ, nhân viên nào không tự thay đổi thì phải rời vị trí, nếu không làm tròn trách nhiệm”, ông Thành khẳng định.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 

.