Thực hiện chưa nghiêm giờ giấc công vụ

09:06, 30/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh nhiều cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Quyết định 20 của UBND tỉnh và Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cũng như không sử dụng bia, rượu vào buổi trưa, thì vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) "chưa thấm" những quy định này.

TIN LIÊN QUAN

Chưa chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính


Trước phản ánh của người dân về tình trạng CB, CCVC tại một số cơ quan hành chính Nhà nước vắng mặt trong giờ làm việc, thậm chí là sử dụng rượu, bia vào buổi trưa, khiến cho công tác cải cách thủ tục hành chính, xử lý công việc của công dân chưa hiệu quả, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 31 và UBND tỉnh ban hành Quyết định 20. Quy định này nhằm xử lý vấn nạn “tham nhũng thời gian" của CB, CCVC.

Thực tế, có một số đoàn kiểm tra đã bắt quả tang nhiều cán bộ vi phạm giờ giấc làm việc và xử lý nghiêm, qua đó đã khắc phục tình trạng CB, CCVC "bỏ công sở" trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tình trạng CB, CCVC đến quán cà phê, hoặc đóng trái cửa phòng trong giờ làm việc vẫn còn diễn ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở các quán cà phê nằm sâu trong hẻm phố thường xuyên có sự "góp mặt" của một số CB, CCVC, dù đang trong giờ làm việc. Đơn cử như tại quán cà phê M.T, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), vào khoảng 9 giờ, ngày 30.5.2019, một nhóm CB, CCVC vào quán uống cà phê; đến 10 giờ trưa họ mới rời khỏi quán.

Bên cạnh đó, tình trạng cán bộ cấp phòng vô tư rời công sở ra ngoài không có lý do cũng xảy ra. Như cuối năm 2018, trong quá trình kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, Tổ kiểm tra của UBND TP.Quảng Ngãi đã kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi phát hiện nhiều viên chức vắng mặt không có lý do.

Đức Phổ: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, góp phần xây dựng chính quyền huyện Đức Phổ trong sạch, liêm chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt đến tất cả CB, CCVC, người lao động nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quyết định 20 và Chỉ thị 17 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính và toàn bộ quy trình, hồ sơ, thủ tục, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết công việc...
                                  

P.LÝ

Xử lý nghiêm đi đôi với nâng cao trách nhiệm

Việc CB, CCVC không tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính đã khiến người dân bức xúc. Bởi trong một số trường hợp, khi công dân cần, nhưng cán bộ lại vắng mặt. Thậm chí, đối với một số công dân, tổ chức cần công chứng giấy tờ, xử lý hồ sơ, thẩm định hồ sơ... nhưng cán bộ vắng mặt, làm cho thời gian giải quyết thủ tục hành chính kéo dài. Nhiều người dân chia sẻ, nếu chỉ là bất đắc dĩ cán bộ không có mặt tại nơi làm việc thì có thể thông cảm, nhưng tình trạng “rủ rê” cùng nhau ra quán cà phê trong giờ hành chính là không thể chấp nhận.

Một cán bộ tỉnh về hưu cho rằng, để “trị căn bệnh” CB, CCVC đi trễ về sớm, không đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, thì phải có biện pháp xử lý thích đáng. Nếu vi phạm lần đầu có thể nhắc nhở, phê bình trước tập thể cơ quan. Vi phạm lần thứ hai trở đi cần xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc cắt hợp đồng lao động.

“Nhưng quan trọng hơn hết là phải tăng cường giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng và phát huy vai trò của văn hóa công sở. Có như vậy mới chấn chỉnh ý thức chấp hành thời gian làm việc của CB, CCVC. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng cần xây dựng văn hóa công sở, nhằm hình thành thói quen, phong cách chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CB, CCVC”, vị cán bộ này nêu quan điểm.


PV


 


.