Thị trường bất động sản: Vẫn còn trầm lắng

10:05, 23/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều tháng trầm lắng vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đầu tháng 5.2020, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu khởi động trở lại. Nhưng khác với sự tăng trưởng "nóng" của năm trước, sự khởi đầu của thị trường BĐS năm nay hết sức khó khăn.
"Ngủ đông" ngay đầu hè
 
Tháng 5.2020, nhiều dự án BĐS bắt đầu lên sàn, kể cả các khu dân cư (KDC) do doanh nghiệp (DN) đầu tư và KDC thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước. Với sự quảng bá rầm rộ, cơ sở pháp lý dự án chắc chắn, hạ tầng hoàn thiện, song vẫn chưa thể kích cầu thị trường. Điều đáng chú ý là, có không ít dự án trước đó được thị trường mong đợi như: KDC Mỹ Khê (chủ đầu tư Công ty CP Phát triển đô thị Angkola), KDC Điền Viên (Công ty CP Đầu tư thương mại Điền Viên), KDC Mộ Đức New Center (Công ty CP Đầu tư thương mại Nam Khang miền Nam), nhưng hiện nay bán không  được nhiều. Một số dự án trước đó bán khá chạy lô nền, nhưng từ đầu năm đến nay thì chững lại như: KDC Phú Mỹ, KDC Phú Điền, KDC Thi Phổ... Một số dự án KDC đầu tư từ ngân sách ở thị xã Đức Phổ, huyện Tư Nghĩa tổ chức bán đấu giá, nhưng rất ít người tham gia. 
Khu dân cư An Điền Phát ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã hoàn thiện hạ tầng, nhưng rất ít khách hàng chọn mua.
Khu dân cư An Điền Phát ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã hoàn thiện hạ tầng, nhưng rất ít khách hàng chọn mua.
Khảo sát thị trường BĐS tại Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp đánh giá, các giao dịch BĐS đang bị ngưng trệ và rất khó phục hồi trong thời gian ngắn. Trong khi cuối năm 2019, các ngân hàng đã thắt chặt tín dụng, đầu năm 2020 lại gặp thêm đại dịch Covid-19, khiến thị trường BĐS gần như "đứng bánh". Theo giới kinh doanh BĐS, thị trường trong quý I/2020 vô cùng trầm lắng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến các chủ đầu tư và sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án. Khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng thị trường BĐS gần như bị tê liệt.
 
Tuy nhiên, với đánh giá, nhận định tổng quan về thị trường BĐS tại Quảng Ngãi thời gian đến, nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh BĐS vẫn kỳ vọng vào sự khởi sắc, bởi một số chủ đầu tư cần nguồn tiền để trả nợ ngân hàng, nên sẽ giảm giá bán lô nền để thu hút người mua.
 
Cơ hội cho nhiều phía
 
Đại diện một số DN đầu tư KDC cho biết, lý do họ tin tưởng thị trường sẽ sôi động trở lại, là nguồn cung đang giảm mạnh, trong khi nhu cầu ngày càng cao. Từ cuối năm 2019 đến nay, hầu như không có dự án KDC mới được phê duyệt. Các KDC đã cho chủ trương đầu tư, đa phần gặp phải vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật, khiến nhiều dự án chưa thể triển khai. Việc rà soát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước đối với các dự án được dự báo sẽ gây ra tình trạng cung không đủ cầu, nhất là từ năm 2021. 
 
Trong khi đó, để hoàn tất các thủ tục và triển khai một dự án, DN cần tới 2 năm. Việc siết chặt tín dụng với BĐS cũng sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung thêm gay gắt, do DN khó tiếp cận với nguồn vốn để phát triển dự án. Thực tế, sản phẩm chào bán trên thị trường hiện nay tại Quảng Ngãi chủ yếu là hàng tồn từ những năm trước.
 
Để bán được hàng, một số chủ đầu tư áp dụng nhiều hình thức như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc hiện đại để phát triển kênh bán hàng. Các công ty môi giới BĐS nhận định, sau đợt chững lại lần này, thị trường sẽ bật nhanh trở lại, nhất là sau khi các chủ đầu tư BĐS được bổ sung vào danh sách các đối tượng được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ. Vì vậy, khi hết dịch, các dự án này sẽ khởi sắc trở lại, khi đó, lượng giao dịch sẽ tăng lên nhanh chóng.
 
Hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt, để thu hút các nhà đầu tư quay trở lại thị trường sau 3 tháng trầm lắng. Đây được đánh giá là thời điểm thích hợp để quyết định mua nhà, đất, nhất là đối với người có nhu cầu nhà, đất ở thực sự.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.