Bất động sản hạ nhiệt

09:05, 30/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều tháng "sốt" liên tục, đến nay thị trường bất động sản (BĐS) ở Quảng Ngãi bắt đầu hạ nhiệt. Hy vọng thời gian đến, giá BĐS trên địa bàn tỉnh sẽ về đúng với giá trị thực, giúp người dân có nhu cầu có thể mua được đất.

TIN LIÊN QUAN

Cắt "cơn sốt"

Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng môi giới BĐS đổ về Quảng Ngãi rất nhiều và dùng nhiều chiêu thức kích cầu để đẩy giá đất trên địa bàn tỉnh lên cao. Không chỉ đất ở đô thị, đất nền ở các khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT), mà cả đất ở một số vùng nông thôn ven đô thị cũng tăng giá đến chóng mặt. Nhiều nơi, giá đất tăng theo từng ngày và đỉnh điểm là tăng gấp 3 - 4 lần chỉ trong vài tháng. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh, đưa thị trường BĐS về với giá trị thực.

 Giá đất tại các khu dân cư, khu đô thị không còn sốt như cách đây hai tháng.
Giá đất tại các khu dân cư, khu đô thị không còn sốt như cách đây hai tháng.


 Hiện tại, các công ty môi giới BĐS có trụ sở ngoài tỉnh hầu như đã rút nhân viên ra khỏi Quảng Ngãi. Việc sử dụng mạng xã hội để phục vụ mục đích kinh doanh BĐS không còn thông tin thất thiệt về các dự án BĐS. Tại các KDC, KĐT không còn tình trạng nhân viên môi giới BĐS dựng lều để mời chào... "Sau một thời gian sốt ảo, đến nay thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định", Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết.

Hiện tại, giá đất tại các KDC, KĐT không tăng, nhiều nơi giảm từ 2 - 15 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí. Đối với các khu đất ở nông thôn, KDC vùng ven thành phố, thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn trong việc bán, do các nhà đầu tư khá dè dặt, trong khi nhu cầu về đất ở trong dân cũng không cao.


Cảnh báo "bán tháo" BĐS

Các nhà đầu tư BĐS nhỏ lẻ ở Quảng Ngãi sau khi cơn sốt hạ nhiệt đã tỏ ra lo lắng, vì vốn đầu tư chủ yếu là thế chấp tài sản vay ngân hàng. Với ý định "lướt sóng" rồi chuyền tay để thu hồi vốn, song thị trường BĐS xuống dốc, nên ý tưởng kinh doanh ban đầu không thực hiện được.

Hiện tại, nhiều người đầu tư BĐS muốn bán với giá có lãi thì không có người mua, trong khi hằng tháng phải trả lãi và gốc ngân hàng với số tiền lớn. Dự báo trong thời gian đến, một số nhà đầu tư BĐS có quy mô nhỏ có vay vốn ngân hàng sẽ phải “bán tháo" để thu hồi vốn, thanh khoản hợp đồng vay vốn. Cách đây đúng 10 năm, khi "bong bóng" BĐS bị vỡ, nhiều nhà đầu tư cũng  phải bán tháo để thu hồi vốn.

Qua làm việc với một số chủ đầu tư dự án KDC, KĐT có năng lực tài chính thực sự, chúng tôi nhận thấy, các nhà đầu tư đều bày tỏ lo lắng về tình trạng "cò đất" ở ngoài tỉnh vào Quảng Ngãi "làm giá" BĐS như thời gian vừa qua. Thực tế, lực lượng môi giới này chỉ mang lại "cái lợi trước mắt" cho một số chủ đầu tư KDC, KĐT, nhưng về lâu dài sẽ gây thiệt hại cho cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh BĐS và xã hội.

Theo thống kê, số giao kết hợp đồng mua bán BĐS hợp pháp kể từ sau tết Nguyên đán đến nay chỉ vào khoảng 300 lô nền. Còn lại hầu hết các giao dịch mới chỉ là đặt cọc, đặt chỗ theo kiểu "xí phần" khoảng 5 - 20 triệu đồng, để đi tìm đối tác chuyển nhượng nâng giá, nhưng không được.

Giá BĐS bị đẩy lên cao, dẫn đến việc áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn; một số dự án "đứng bánh" vì vướng giải phóng mặt bằng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.