Ô tô Hybrid có thực sự tiết kiệm xăng khi dùng tại Việt Nam?

08:04, 05/04/2021
.
Xe sử dụng công nghệ xăng lai điện có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn tới 45,5%, giảm mức phát thải CO2 lên đến 57,4% trong điều kiện sử dụng thực tế tại Việt Nam, theo một thử nghiệm.
 
Để đánh giá hiệu quả của công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam, Toyota đã cùng đại học Bách khoa Hà Nội tiến hành các theo dõi và phân tích trong hai tháng cuối năm 2020. Thử nghiệm được tiến hành trên các điều kiện khác nhau, dựa trên một số khung giờ và cung đường đặc thù tại Việt Nam. 
Mẫu xe được lấy để phân tích là Corolla Cross 1.8V - đại diện cho xe xăng truyền thống và Corolla Cross 1.8HV - xe Hybrid với động cơ kết hợp máy xăng và motor điện.
 
Kết quả, xe Hybrid cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi vào giờ cao điểm và lưu thông bình thường với mức tiêu hao 4,7 - 5,6 lít/100 km, trong khi xe thuần xăng là 10,2 - 11,2 lít cho 100 km. Khi đi trên cao tốc, sự chênh lệch giữa hai loại xe này được thu hẹp lại, động cơ Hybrid vẫn ổn định ở mức 4,6 lít/100km.
 
Ở vùng vận tốc thấp, xe Hybrid có thể tiết kiệm lên tới 45% kể cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm. Do vậy, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe xăng lai điện cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu. 
Phát thải của xe Hybrid cũng thấp hơn hẳn so với bản chạy xăng. Cụ thể, gần như hai xe không thải ra CO (Carbon Monoxit). Trong khi phát thải khí CO2 (Carbon Dioxit) trên bản Hybrid giảm 18,5 - 57,4% so với bản chạy xăng. Còn khí HC (Hydrocarbon) và NOx (Oxit nitơ) với xe xăng lai điện cũng nhỏ hơn, đặc biệt ở tốc độ cao.
 
Các thử nghiệm độc lập của Đại học Bách khoa Hà Nội đã cho thấy xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt so với xe xăng truyền thống trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Thực tế với tình hình tắc đường ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn, xe lai xăng - điện càng phát huy lợi thế, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường do phát thải thấp hơn. 
Xe Hybrid là một trong số các loại phương tiện được nhận định sẽ dần thay thế xe chạy xăng, dầu truyền thống. Nó bao gồm động cơ đốt trong kết hợp cùng motor điện, sẽ liên tục thay đổi cơ chế làm việc dựa trên các điều kiện khác nhau nhằm tận dụng tối đa nguồn năng lượng.
 
Cụ thể, khi xe khởi động và chạy ở tốc độ thấp, chỉ motor điện được kích hoạt nhằm tận dụng lợi thế về mô-men xoắn tốc độ thấp. Trong điều kiện tăng tốc, cả động cơ xăng và điện cùng hoạt động nhằm mang lại công suất tối ưu. Khi chạy bình thường, động cơ xăng xe làm việc chính, trong khi năng lượng dư thừa được nạp vào pin. Cuối cùng, khi giảm tốc thì năng lượng sẽ được tích vào pin. 
 
Tất cả quá trình trên đều diễn ra tự động thông qua hệ thống máy tính phân phối và đây cùng với motor cũng như ắc-quy trở thành công nghệ lõi của xe Hybrid. Dòng xe này cũng được nhận định dễ tiếp cận với khách hàng do người dùng vận hành giống hệt xe xăng truyền thống, không cần cắm sạc, không đòi hỏi hạ tầng, trong khi quá trình bảo trì, bảo dưỡng tương tự xe thuần động cơ đốt trong.
 
Theo Đình Nam/Dân Trí

.