Những trang bị đắt đỏ trên ô tô không dành cho số đông tại Việt Nam

02:08, 25/08/2020
.
Với ô tô ngày nay, bên cạnh những tính năng, trang bị dành cho đa số, vẫn có một khoảng cách dành cho người chịu chi, được gọi là những “option” (tùy chọn) lắp thêm.
 
Nếu như phiên bản tiêu chuẩn là những chiếc xe có các trang bị cơ bản nhất, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho khách hàng thì những chiếc xe "full option”, tức phiên bản đầy đủ là những chiếc xe cao cấp nhất của dòng xe khi có đủ các tùy chọn, trang bị tiện ích nhất của nhà sản xuất. Đi kèm với đó, giá trị của những xe nhiều "option" cũng có nghĩa sẽ đắt tiền hơn xe bình thường. 
 
"Option" trong tiếng Anh mang nghĩa là "sự lựa chọn", nhưng khi gắn với thế giới xe tại Việt Nam, danh từ này được mở rộng nghĩa theo hàm ý bao gồm "những trang bị bổ sung cho xe". 
 
Hiện nay, chính sách nhập khẩu ô tô ở Việt Nam không còn ưu ái người nhập xe nhỏ lẻ nữa dẫn đến người tiêu dùng ít có lựa chọn "option" với những dòng xe phổ thông hoặc tầm trung bởi các nhà phân phối thường chạy theo số đông.
 
Với những thương hiệu xe sang, vẫn có sự khác biệt khi đơn vị bán sẵn sàng nhập xe có thêm "option" để phục vụ khách VIP. Thậm chí nhiều trung tâm nâng cấp, làm đẹp ô tô cũng có cung cấp gói độ "option", miễn là khách hàng chịu chi.
 
Dưới đây là những "option" đắt đỏ thường thấy trên xe đắt tiền, không dành cho số đông tại Việt Nam.
 
Mâm bánh xe
 
Phổ biến nhất trong cuộc chơi nâng tầm xế hộp là việc đặt mâm bánh xe. Ở đẳng cấp xe sang, siêu xe, siêu sang, những bộ mâm thường được tính bằng đơn vị hàng trăm triệu đồng.
 
Có thể lấy ví dụ mâm 21 inch RS Spyder Design do Porsche cung cấp giá lên tới hơn 310 triệu đồng (chưa VAT), loại rẻ hơn là mâm 21 inch RS Spyder Design cũng gần 200 triệu đồng. 
 Mâm 21 inch ANRKY Wheels giá cũng hơn 300 triệu đồng trên siêu xe của đại gia Tùng "vàng"
Mâm 21 inch ANRKY Wheels giá cũng hơn 300 triệu đồng trên siêu xe của đại gia Tùng "vàng"
Bên cạnh những mâm xe do chính hãng cung cấp, giới độ xe cũng có những mẫu mâm đỉnh cao dành cho siêu xe.
 
Nổi tiếng tại Việt Nam có thể điểm danh liệt kê như Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster của doanh nhân Phạm Quang Tùng (Tùng Vàng) dùng mâm 21 inch ANRKY Wheels giá cũng hơn 300 triệu đồng, chiếc Aston Martin V8 Vantage của đại gia Hoàng Kim Khánh nâng mâm thương hiệu Strasse giá gần 200 triệu/ bộ, Ferrari 488 GTB từng của Cường “đô-la” dùng vành Vossen Forged đường kính 21 inch giá cũng không hề rẻ.
 
Màu nội thất đặc biệt
 
Nói đến màu nội thất, người chơi xe vẫn thường nghe tới việc bọc chất liệu Alcantara, da bò hay ốp gỗ tần bì, óc chó, bọc carbon với chi phí lên tới vài ngàn USD cho một số khu vực của xe. Thế nhưng vẫn có những màu nội thất đi theo bộ, giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. 
Nội thất đen và đỏ Bordeaux giá lên tới 250 triệu đồng trên Porsche Panamera 4S
Nội thất đen và đỏ Bordeaux giá lên tới 250 triệu đồng trên Porsche Panamera 4S
Điển hình trong số này phải kể đến các "option" của Porsche. Chiếc Porsche Panamera 4S phiên bản kỷ niệm 10 năm bán tại Việt Nam vào cuối năm 2017 có giá khoảng 4,2 tỷ đồng dạng tiêu chuẩn, nhưng nếu cộng thêm các "option" cao cấp hơn sẽ có giá hơn 6,2 tỷ đồng.
 
Trong những trang bị đắt đỏ có màu nội thất đen và đỏ Bordeaux giá lên tới 250 triệu đồng (chưa VAT). Tương tự, chiếc Porsche Cayenne 2018 giá tiêu chuẩn chỉ hơn 3,9 tỷ đồng, khi cộng các "option" giá lên gần 6 tỷ và riêng gói nội thất hai tông màu be/đen đã ngốn 222 triệu đồng (chưa VAT) của chủ xe.
 
 
Riêng về sự xa xỉ trong màu nội thất không mẫu xe nào qua được Rolls-Royce. Năm 2018, giới chơi xe xôn xao về chiếc Rolls-Royce Phantom EWB Bespoke mang tên Hoà Bình và Vinh Quang (Peace & Glory) về nước theo đơn đặt hàng của một vị đại gia có giá lên đến 83 tỷ đồng.
 
Điểm nhấn nội thất là các hoạ tiết mang hình ảnh Ông Ba Mươi được thể hiện trên các chi tiết và tiện nghi nội thất riêng giành cho chủ nhân, tựa đầu lưng ghế, vịn nghỉ tay hàng ghế sau. Dù không được tiết lộ về giá trị các "option" này nhưng giới đại gia cũng không hề lạ việc yêu cầu “bespoke” - tùy biến theo đơn đặt hàng với Rolls-Royce về nội thất không hề rẻ.
 
Hệ thống treo khí nén
 
Đa số các dòng xe bình dân và phổ thông đều sử dụng hệ thống treo dạng lò xo, thanh xoắn, nhíp hoặc khí nén. Trong đó, hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử được ứng dụng trên những dòng xe sang đầu bảng nhằm đem lại cảm giác thoải mái êm ái mà xe rẻ tiền khó có thể tận hưởng được. 
Tính năng kích hoạt treo khí nén sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển xe Porsche sau khi lắp option này
Tính năng kích hoạt treo khí nén sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển xe Porsche sau khi lắp option này
Để có được sự êm ái đẳng cấp riêng, các bộ treo khí nén của xe sang, xe thể thao không hề rẻ. "Option" của Porsche áp dụng cho bộ treo khí nén tích hợp PASM khoảng 210 triệu đồng, dòng Mercedes-Benz S-Class hay GL thường dùng phuộc khí nén air body control, giá thay thế cũng lên tới 60 triệu đồng/phuộc. Tương tự, các hệ thống treo khí nén điện tử của Audi, BMW, Land Rover cũng đắt đỏ không kém.
 
Âm thanh
 
Một chiếc xe sang chảnh bên cạnh nội thất long lanh xa xỉ thì âm thanh là thứ không thể làng nhàng được. Với các dòng xe bình dân, bộ âm thanh thường giới hạn 4 đến 6 loa, trị giá chưa đến chục triệu, thì với xe cao cấp, "option" âm thanh có thể lên tới hàng chục, hoặc cả trăm triệu đồng. 
 Âm thanh Burmester 13 loa lắp trên Mercedes-Benz GLC 300 Coupe
Âm thanh Burmester 13 loa lắp trên Mercedes-Benz GLC 300 Coupe
Trên Porsche Cayenne, nếu muốn chất nhạc hay hơn, trước khi xe nhập khẩu về Việt Nam, chủ xe có thể đặt thêm hệ thống âm thanh vòm Bose giá gần 90 triệu đồng. Với Mercedes-Benz GLC 300 Coupe có thể đặt thêm âm thanh Burmester 13 loa trị giá khoảng 50 triệu đồng.
 
Đó mới chỉ là giá bán đơn thuần của hệ thống âm thanh, với nhiều chủ xe đòi hỏi sự cầu kỳ, họ còn sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng làm lại hết hệ thống dây điện, cách âm, cột A, cốp sau cùng nhiều chi tiết chế tác thủ công…
 
Đồng hồ
 
Việc xem giờ trên ô tô gần như vô nghĩa giống như bạn lái xe máy và không cần để tâm đến thời gian. Đơn giản vì ngày nay các nhà sản xuất đều số hóa cách xe thời gian qua các thiết bị tích hợp trên xe như màn hình tap-lô, hay màn hình hiển thị trên kính lái. 
Đồng hồ nạm kim cương Breitling trên Bentley Bentayga
Đồng hồ nạm kim cương Breitling trên Bentley Bentayga
Tuy nhiên, ở những dòng xe xa xỉ chất quý tộc, một chiếc đồng hồ cơ đĩnh đạc ngay giữa bàn điều khiển gần như là một "option" đầy giá trị.
 
Đắt đỏ nhất hiện là đồng hồ Mulliner Tourbillon by Breitling trên Bentley Bentayga giá 146.000 USD (khoảng hơn 3,4 tỷ đồng). Chiếc đồng hồ này làm bằng vàng với mặt ngọc trai và 8 viên kim cương đính kèm và sản xuất có giới hạn.
 
Theo Vietnamnet

.