Lần đầu mua ô tô, chọn xe mới hay xe cũ?

08:06, 19/06/2020
.
Với những người lần đầu sở hữu ô tô, quyết định mua xe không hề dễ dàng và một trong những điều phân vân là chọn một chiếc mới tinh hay tìm các xe đã qua sử dụng.
 
Trong quan niệm của không ít người Việt, ô tô không đơn thuần đóng vai trò phương tiện đi lại mà còn là một tài sản lớn. Chẳng thế mà trước khi mua xe, người ta hay xem ngày, xem giờ hay làm lễ khấn với mong muốn chiếc xe đem lại sự bình an, người chủ chắc tay lái vững tay chèo.
 
Cũng bởi vậy, việc chọn mua ô tô nào, loại gì, tài chính ra sao không khi nào là dễ dàng, đặc biệt với những người lần đầu sở hữu xe. Giữa vô vàn lựa chọn thì những năm gần đây, thị trường ô tô cũ đặc biệt sôi động khi đón nhận lượng quan tâm lớn từ khách hàng.
 
Vậy người lần đầu mua ô tô có nên chọn xe cũ, mỗi loại có ưu và nhược điểm gì? 
 
Ô tô cũ giúp tiết kiệm chi phí
 
Chênh lệch về giá bán là khác biệt đáng kể nhất giữa xe cũ và xe mới. Với cùng một số tiền, nếu bạn chọn ô tô cũ thì có thể chọn được một chiếc ở phân khúc cao hơn hay tiết kiệm từ vài chục triệu, vài trăm triệu tới cả tỷ đồng. 
Ô tô cũ là lựa chọn giúp người mua tiết kiệm chi phí
Ô tô cũ là lựa chọn giúp người mua tiết kiệm chi phí
Chẳng hạn, để lăn bánh được một chiếc Hyundai Grand i10 bản sedan 1.2 AT phiên bản 2020, người dùng phải chi khoảng 470 triệu đồng. Với cùng số tiền đó, bạn có lựa chọn khác là Hyundai Accent 1.4 AT cũ, phiên bản 2018. Còn nếu mua Grand i10 tương tự nhưng xe cũ 2018 thì sẽ tiết kiệm được 70-100 triệu đồng.
 
Tỷ lệ khấu hao của xe cũ cũng sẽ thấp hơn so với xe mới. Ước tính khấu hao của ô tô phổ thông trong 3 năm đầu là 10% giá trị xe/năm. Những năm sau đó tỉ lệ này sẽ giảm còn 5% giá trị xe/năm. 
 
Như vậy, việc sở hữu một chiếc xe cũ sẽ giúp người chủ tiếp theo chịu mức khấu hao thấp hơn. Đi cùng với đó, mức đóng phí bảo hiểm thân vỏ cho một chiếc ô tô 3 năm tuổi, 5 năm tuổi cũng sẽ thấp hơn so với xe mới.
 
Một điểm nữa để những người lần đầu sở hữu ô tô quan tâm tới xe cũ là họ thường chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe thực tế. Vì vậy sẽ không tránh khỏi những tình huống va quệt nhẹ, xây xước thân vỏ, đặc biệt khi tham gia giao thông tại Hà Nội, TP HCM. Một chiếc xe cũ có thể phần nào đỡ "xót xe" hơn so với xe mới tinh. 
 
Tiềm ẩn những rủi ro
 
Bên cạnh những mặt lợi nêu ở trên, người mua xe cũ cũng phải đối mặt với những rủi ro nhất định, từ việc chất lượng xe sau thời gian đến các thủ tục pháp lý, chính sách bảo hành của hãng. 
Một chiếc ô tô cũ ít nhiều cũng đã trải qua thời gian phục vụ người chủ trước. Trong quá trình đó, chiếc xe đã vượt qua bao nhiêu cung đường, bao nhiêu hành trình mà người chủ mới rất khó để biết. Điều đáng lo ngại nhất khi mua ô tô cũ là gặp phải những chiếc xe từng bị tai nạn nặng, xe bị thủy kích. 
 
Vấn đề tiếp theo là xe cũ sẽ nhanh tới các kỳ bảo dưỡng lớn, lúc này chi phí phát sinh sẽ tăng lên. Chặng hạn với một chiếc ô tô phổ thông hạng A, mỗi lần bảo dưỡng trong hai năm đầu chỉ tốn một hai triệu đồng. Tuy nhiên, ở năm thứ ba khi xe đã chạy được 3-5 vạn km, nhiều linh kiện lúc này yêu cầu thay thế, bảo dưỡng có thể tăng gấp đôi, gấp ba trước kia. 
 
Đó là chưa kể xe cũ sẽ sớm hết chính sách bảo hành chính hãng, không còn được hưởng quyền lợi từ nhà sản xuất. Còn riêng với các dòng xe sang, chi phí sử dụng, bảo dưỡng với ô tô cũ có thể lên đến vài chục triệu, cả trăm triệu đồng mỗi năm. Đây phần nào giải thích cho việc xe sang cũ thường nhanh mất giá. 
 
Không giống mua xe mới, mua xe cũ chủ yếu là giao dịch giữa cá nhân với cá nhân. Vì thế cũng phát sinh các nguy cơ liên quan đến vấn đề pháp lý của chủ cũ. Chẳng hạn như xe có thể là tài sản thế chấp, cầm cố; là tài sản chung của cả vợ và chồng nhưng không được đồng thuận… Trong khi đó chọn ô tô mới sẽ là giao dịch với đại lý chính hãng, quyền lợi vì thế được đảm bảo hơn.
 
Lưu ý khi mua ô tô cũ 
 
Thứ nhất, hãy kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ của xe. Kiểm tra giấy tờ liên quan đến xe như đăng ký xe, sổ đăng kiểm, biển kiểm soát,… hãy kiểm tra thật rõ và khẳng định chiếc xe chuẩn pháp lý, không vi phạm pháp luật để tránh rắc rối cũng như phạt nguội. Ngay từ bước này cũng phần nào giúp hiểu được về chủ cũ của xe. 
 
Đừng chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài hào nhoáng bởi rất có thể chiếc xe đã được tân trang. Hãy đưa chiếc xe vào hãng hoặc đem tới người thợ xe lâu năm mà chúng ta có thể tin cậy để kiểm tra. Các phần được quan tâm là máy,, khung gầm, keo chỉ hay dàn điện của xe… 
 
Công tơ mét cũng hoàn toàn có thể bị tua ngược để làm giả nên con số đó không nói lên tất cả. Tuy nhiên màu sơn, nội thất, đặc biệt là các chi tiết thường tiếp xúc trực tiếp với người dùng như vô lăng, ghế da, cần số... sẽ cho biết thêm về tần suất sử dụng của chiếc ô tô đó.
 
Thị trường nào cũng có mức giá chung. Khi thấy một chiếc xe được bán rẻ bất thường thì cần đặt câu hỏi về nó thay vì vội vàng lấy. Ngay cả với việc mua xe cũ của người thân, cũng nên chủ động nhờ bên thứ ba kiểm tra để tránh những rắc rối không đáng có.
 
Theo Phúc Tài/Dân Trí

.