Bảo dưỡng ôtô không được sử dụng trong thời gian dài như thế nào?

08:04, 03/04/2020
.
Kể từ 1.4, hàng loạt xe ôtô phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng nghĩa với việc phương tiện sẽ không được sử dụng trong thời gian dài. Để tránh hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần lưu ý việc chăm sóc và bảo quản phương tiện đúng cách.
 
Tránh để ắc quy cạn kiệt
 
Ắc quy sẽ bị cạn điện khi xe lâu ngày không được sử dụng, gây khó khăn cho bạn khi khởi động lại xe. Để ngăn tình trạng cạn điện trong ắc quy, bạn hãy khởi động ôtô mỗi tuần một lần và nổ máy từ 5-10 phút để bổ sung mới nguồn điện. 
 
Nếu bạn không có điều kiện để thực hiện việc trên, hãy tháo cực âm của ắc quy nhằm tránh tiêu hao nguồn điện.
 
Khởi động xe mỗi ngày
 
Xe hoạt động tốt nhất khi chúng làm việc thường xuyên. Vì vậy, thỉnh thoảng hãy khởi động xe của bạn ít nhất một lần trong ngày. Và hãy nhớ vận hành tất cả các hệ thống, bao gồm cả điều hòa không khí.
 
Điều này không chỉ giúp cho xe có trạng thái tốt mà còn cho phép bạn phát hiện bất kỳ lỗi nào và kịp thời khắc phục trước khi bắt đầu những chuyến đi trở lại. Nếu hoàn cảnh cho phép, hãy đưa ôtô của bạn chạy một vòng ngắn.
 
Vệ sinh khoang nội thất
 
Khoang nội thất bẩn thỉu sẽ là môi trường lý tưởng cho mùi hôi phát sinh, vi khuẩn có cơ hội ẩn náu. Vì vậy, bạn cần hút bụi, lau chùi nội thất và giặt thảm lót sàn xe sạch sẽ.
 
Bên cạnh đó, hãy rửa tay trước và sau vệ sinh xe ôtô để tránh làm nhiễm bẩn nội thất, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ nơi khác. Cẩn thận hơn, bạn có thể sử dụng cồn 70 độ hoặc dung dịch vệ sinh sát khuẩn lau chùi toàn bộ khoang cabin.
 
Không quên chăm sóc ngoại thất
 
Việc đỗ xe dài ngày ngoài trời sẽ khiến màu sơn ngoại thất trở nên bạc màu do bị oxy hoá. Chính vì vậy, bạn cần đỗ xe trong bóng râm để tránh thiệt hại do tiếp xúc kéo dài với ánh sáng mặt trời hoặc tránh mưa gió, bụi bẩn.
 
Trường hợp không tìm được chỗ đỗ xe có bóng mát, bạn hãy nhớ phủ bạt để hạn chế ánh nắng soi chiếu trực tiếp.
 
Rửa xe mỗi tuần
 
Xe ôtô đỗ ngoài trời trong thời gian dài rất dễ tích tụ bụi bẩn, phân chim bám vào thân xe dẫn đến việc màu sơn bị ố vàng. Việc thường xuyên rửa xe sẽ hạn chế được những vết bẩn cứng đầu gây ăn mòn màu sơn, hơn nữa chủ xe có thể phát hiện sớm những sự cố do chuột gặm nhắm hoặc làm ổ bên trong khoang máy.
 
Tiến hoặc lùi nữa vòng bánh xe
 
Việc đơn giản tưởng chừng như không ai để ý đến, đó chính là đỗ xe dài ngày tại một vị trí cố định sẽ ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe. Tốt nhất, bạn hãy tiến lên hoặc lùi lại nữa vòng bánh xe để tạo độ cân bằng cho lốp dưới áp lực lớn của trọng lượng phương tiện.
 
Lau sạch gạt mưa
 
Khi đỗ xe ngoài trời trong thời gian dài, lớp cát bụi sẽ đọng lại trên mặt kính và cần gạt mưa. Do đó, bạn cần phủi qua lớp bụi mặt kính và dùng khăn khô lau sạch cần gạt mưa trước khi quét rửa kính nhằm tránh gây ra vết trầy xước không đáng có.
 
Trần Khanh
 

.