Khi nào được đỗ ôtô trên vỉa hè?

06:03, 27/03/2020
.
Dừng/đỗ xe không sát mép đường, trên miệng cống thoát nước... bị phạt từ 400 - 600 nghìn đồng; dừng/đỗ bên lề trái đường một chiều bị phạt 2 triệu đồng. Vậy có khi nào bạn được dừng/đỗ trên vỉa hè?
Đỗ xe sai quy định (bên trái đường một chiều, trước cổng bệnh viện, trường học, không đỗ sát mép đường...) là những lỗi phổ biến tại các thành phố lớn.
Đỗ xe sai quy định (bên trái đường một chiều, trước cổng bệnh viện, trường học, không đỗ sát mép đường...) là những lỗi phổ biến tại các thành phố lớn.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định khá chi tiết về các mức phạt tiền đối với các hành vi dừng/đỗ xe không đúng nơi quy định, từ mức phạt 400.000 - 600.000 đồng đối với những hành vi như dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m, hay dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại… Thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng cho việc dừng/đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng/đỗ.
 
Đối với trường hợp lái ôtô đi trên vỉa hè, bạn có thể bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Vậy trường hợp nào bạn được dừng/đỗ xe trên vỉa hè mà không bị phạt?
 
Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) có một biển chỉ dẫn cho phép bạn đỗ một phần xe trên vỉa hè, biển này mang kí hiệu I.408a. 
Loại biển này được đặt để cho biết là “Nơi được đỗ xe một phần trên hè phố", với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Và khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.
 
Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.
 
Theo Như Phúc/Dân Trí

.