Cảm biến áp suất lốp ôtô có thực sự quan trọng?

01:01, 23/01/2020
.
Cảm biến áp suất lốp là một phụ kiện khá hữu ích giúp tài xế có thể phát hiện ra những thay đổi bất thường ở lốp xe, đồng thời đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
 
Kỹ sư Lê Văn Tạch – Giám đốc kỹ thuật một trung tâm sửa chữa ôtô tại Hà Nội cho biết, mỗi chiếc van cảm biến áp suất lốp được làm bằng chất liệu thép không rỉ. Bên trong van cảm biến được kết cấu bởi một lớp màng có nhiệm vụ thông báo mọi thay đổi về chỉ số áp suất lốp xe. Sở dĩ có sự thay đổi này là do vi mạch điện tử gắn ở lớp màng sẽ khuếch đại tần sóng.
 
Theo đó, khi gặp một lực tác động lớn thì lớp màng sẽ căng từ phải sang trái, ngược lại nếu lực tác động nhỏ thì nó sẽ căng từ trái sang phải. Nhờ sự thay đổi bất thường này mà những tín hiệu sẽ được thông báo đến đồng hồ hiển thị cảnh báo áp suất lốp.
 
Kỹ sư Tạch cho hay, thiết bị này giúp tài xế có thể kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn trong trạng thái tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu lốp xe quá mềm sẽ gây ra lực ma sát lớn với mặt đường, lâu ngày dẫn đến việc giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra, lốp xe mềm còn làm hỏng sự liên kết giữa lớp bố và lớp cao su, nếu tài xế không phát hiện sớm sẽ khiến lốp xe bị nổ khi di chuyển tốc độ cao.
 
Theo tính toán của nhà sản xuất, nếu áp suất lốp thấp hơn từ 0.4-0.6 Bar (đơn vị đo áp suất lốp) so với mức tiêu chuẩn trong thời gian dài sẽ làm tuổi thọ của lốp giảm từ 25-50%.
 
Ngược lại khi lốp quá căng, liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn có thể gây ra nổ lốp xe. Trường hợp áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%. 
 
Cũng theo kỹ sư Tạch, việc đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho phương tiện, bởi lốp thiếu hơi sẽ làm tăng ma sát mặt đường gây tổn hao năng lượng. Hơn nữa, cảm biến áp suất còn hỗ trợ tài xế theo dõi tình trạng lốp xe khi đang di chuyển trên đường, đồng thời tiết kiệm từ 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với lốp non hơi.
 
Bên cạnh đó, nếu lốp quá căng sẽ tăng phản lực từ mặt đường lên thân xe, vì vậy gây ra hiện tượng bồng bềnh và khó kiểm soát vô lăng khi di chuyển ở tốc độ cao. Mặt khác, lốp non hơi còn làm giảm tốc độ xe và hạn chế độ vọt chân ga.
 
“Áp suất lốp các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là những lúc phanh. Dó đó, dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều, gây tác hại không nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo” kỹ sư Lê Văn Tạch nói.
 
Hiện nay, các loại phụ kiện cảm biến áp suất lốp được bán khá nhiều trên thị trường, giá cả dao động từ 1-3 triệu đồng tùy thuộc vào xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, trước khi chọn mua cảm biến áp suất lốp thì bạn nên tham khảo tính năng, chất lượng của từng loại sản phẩm để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 

.