Xe nào có khả năng "lội nước" đỉnh nhất?

04:12, 03/12/2019
.
Mưa bão, ngập lụt là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi xe rất dễ rơi vào tình trạng “chết máy”. Những chiếc SUV hay bán tải luôn được xem là có khả năng lội nước vượt trội nhất hiện nay, tuy nhiên xe điện mới là thứ mang đến bất ngờ cho bạn.
 
Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi những chiếc xe nào phù hợp nhất cho việc di chuyển khi ngập nước sâu, lời khuyên an toàn nhất là hãy tránh những con đường bị ngập lụt. Tuy nhiên, trong những tình huống bắt buộc phải vượt qua, không có gì đáng ngạc nhiên khi dòng xe “gầm cao máy thoáng” như Land Rover Discovery, Ford Ranger hay Chevrolet Trailblazer… luôn là lựa chọn số 1. Mặc dù vậy, điều này liệu có còn đúng khi những chiếc xe điện ra đời? 

 

Nổi bật với khoảng sáng gầm ấn tượng 283mm, mẫu xe Discovery hiện tại (không phải mẫu Discovery Sport nhỏ gọn) được thiết kế với cấu trúc mạnh mẽ, cứng cáp, giúp xe có thể di chuyển linh hoạt trên những đoạn đường lầy lội, phức tạp. Xe có khả năng vượt qua mực nước tĩnh ngập tới 900 mm - con số "không tưởng" với phần lớn những chiếc xe thương mại.
 
Trên thực tế, chiếc xe Discovery thậm chí có thể vượt qua được vùng nước ngập sâu hơn thế. Độ sâu đó không bị giới hạn bởi chiều cao của cửa hút khí động cơ, tuy nhiên ở mức 900mm, các bánh xe phía sau không còn bám đường do lực đẩy của nước khiến phía sau xe bị nổ lên.
 
Hệ thống truyền động 4x4 của dòng xe Jeep thường hoạt động rất hiệu quả. Mẫu SUV Wrangler hiện tại là một minh chứng với khả năng lội nước đáng nể; độ sâu tối đa mà xe có thể chịu đựng lên tới 700mm, mặc dù Jeep thường khuyến cáo người dùng rằng 500mm là độ sâu an toàn hơn.
 
Chiếc xe Ford Ranger sở hữu kích thước to lớn, động cơ 3.2L cho công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm với khoảng sáng gầm 200 mm tự tin lội nước ở mức 800 mm. Thậm chí so với mẫu xe Ranger XLT tiêu chuẩn, Ranger Raptor  rộng hơn 150 mm, khoảng sáng gầm cao hơn 51 mm nên có thể lội nước sâu tới 850 mm.
 
Ngoài ra, Ford còn có một mẫu xe cũng sở hữu khả năng lội nước đáng nể đó là chiếc Ecosport; với khoảng sáng gầm xe 200 mm nhưng chiếc xe này lại có khả năng off-road tốt và lội nước với độ sâu lên tới 550mm, vượt trội hơn so với chiếc Land Rover Defender thế hệ cũ. Tương tự, mẫu xe hầm hố Panda Cross của hãng xe Fiat có độ lội sâu đáng kinh ngạc lên tới 779mm.
 
Với các mẫu Toyota Land Cruiser và bán tải Toyota HiLux, với khoảng sáng gầm lần lượt là 215 mm và 310mm, sẽ khiến người lái yên tâm với khả năng lội nước 700 mm. 

 

Tuy nhiên, không thể “trông mặt mà bắt hình dong”, thiết kế hầm hố không phải lúc nào cũng phản ánh những chỉ số tối ưu về khả năng của một chiếc xe và một số dòng xe có vẻ ngoài mạnh mẽ, cứng cỏi nhưng gần như không thể đối phó với những tình huống ngập nước sâu hơn một chiếc xe hatchback thông thường. Chẳng hạn chiếc xe SUV GLC mới của Mercedes được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4x4 nhưng độ lội sâu chỉ 300mm. Tương tự, Nissan Qashqai với thiết kế sang trọng và hiện đại nhưng chỉ có khả năng lội nước 350mm.
 
Thật bất ngờ, “chiến binh” có khả năng lội nước tốt nhất lại có thể là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Nhiều người lo ngại khi sử dụng xe điện dưới trời mưa sẽ gây chập cháy, tuy nhiên ắc quy xe điện được niêm phong kỹ tới mức không thấm nước trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất. Ngoài ra, một chiếc xe điện không cần tới hệ thống hút gió, vì thế có thể bạn cần quan tâm vấn đề xe bị trôi do do bị nước đẩy lên cao hơn là xe bị ngập không di chuyển được. 

 

Ví dụ, chiếc crossover I-Pace - mẫu xe thuần chạy điện đầu tiên của Jaguar có khả năng lội nước 500mm, trong khi đó khả năng  của chiếc xe điện ăn khách Nissan Leaf lên tới 700mm, có thể cho phép bạn tiếp tục di chuyển trong khi các xe xung quanh “chết cứng”. Không cần khí nạp, không ống thoát khí hoàn toàn không hề lo sợ đến thuỷ kích hay chết máy giữa đường… những chiếc ôtô điện có vẻ có thêm tiện ích cho người tiêu dùng lựa chọn, bên cạnh những tính năng đặc trưng của dòng xe này.
 
Theo Gia Bảo/Dân Trí (Irish Times)

.