Có nên sơn phủ gầm cho xe ôtô?

08:12, 23/12/2019
.
Phủ gầm ôtô là việc phun lên bề mặt gầm xe một lớp sơn hóa chất chuyên dụng nhằm hạn chế các linh kiện kim loại tiếp xúc với môi trường bên ngoài đồng thời, hỗ trợ khả năng cách âm và giúp gầm xe dễ dàng vệ sinh hơn. 
Nếu có điều kiện kinh tế, chủ xe có thể phun sơn gầm ôtô để tăng tuổi thọ cho xe. Ảnh ST.
Nếu có điều kiện kinh tế, chủ xe có thể phun sơn gầm ôtô để tăng tuổi thọ cho xe. Ảnh ST.
Bề mặt gầm xe thường xuyên phải tiếp xúc với cát, đá, bụi bẩn, nước mưa, nhựa đường, dầu mỡ,… từ mặt đường. Các tác nhân này không chỉ làm bẩn, mà còn gây han gỉ và ăn mòn các chi tiết gầm xe ôtô. 
 
Bên cạnh đó, do nước ta có thời tiết đặc trưng nhiệt đới ẩm nên quá trình oxy hóa kim loại bề mặt gầm xe diễn ra khá nhanh, đặc biệt ở các tỉnh thành vùng ven biển. 
 
Trong khi đó, gầm xe tập trung rất nhiều bộ phận quan trọng như trục cát đăng truyền lực, cụm vi sai, hệ thống treo, hệ thống ống xả,… Do vậy, nếu chủ xe không có cách bảo vệ gầm tốt có thể khiến cho ôtô nhanh bị xuống cấp. 
Gầm xe tập trung nhiều chi tiết kim loại quan trọng. Ảnh ST.
Gầm xe tập trung nhiều chi tiết kim loại quan trọng. Ảnh ST.
Theo các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực xe hơi, phủ gầm ôtô hiệu quả nhất là khi mới mang xe từ đại lý về bởi phần gầm vẫn còn chưa bị hao mòn và gỉ sét. Mặt khác, khả năng kết dính giữa lớp sơn phủ với gầm xe cũng được tốt hơn.
 
Tuy nhiên, đối với ôtô đã qua một thời gian sử dụng sẽ phải mất thêm công đoạn vệ sinh lớp han gỉ, sau đó mới tiến hành phun sơn hoá chất.
 
Ngoài ra, trong dung dịch sơn phủ gầm ôtô có chứa thành phần gốc nhựa dẻo và cao su non để che kín các vết nứt, khe hở nhỏ nhằm bảo vệ ăn mòn kim loại.
 
Cũng theo các chuyên gia, phủ gầm ôtô còn giúp tăng khả năng cách âm cho khoang nội thất trong xe. Thực tế, mức độ chống ồn tuỳ thuộc lớn vào chất lượng hoá chất và số lớp sơn được phun phủ gầm xe. Đặc biệt, nếu chủ xe chọn loại phủ gầm có thành phần cao su tổng hợp hay cao su non sẽ tăng cường cách âm hiệu quả hơn.
 
Cùng với đó, phun gầm ôtô sẽ tạo ra một lớp phủ đàn hồi, giảm thiểu đáng kể tiếng vọng từ hốc bánh xe và âm thanh ma sát từ ngoại lực bên ngoài. Không chỉ vậy, lớp sơn phủ gầm ôtô còn giúp hỗ trợ chống nóng, cách nhiệt gầm xe tốt hơn. 
 Quy trình phủ gầm ôtô phải đảm bảo vệ sinh han gỉ bằng hoá chất chuyên dụng. Ảnh ST.
Quy trình phủ gầm ôtô phải đảm bảo vệ sinh han gỉ bằng hoá chất chuyên dụng. Ảnh ST.
Chủ một garage ở TP.Hồ Chí Minh cho biết, chi phí phun hoá chất gầm ôtô tùy thuộc vào dòng xe và chất liệu sơn phủ, giá cả giao động từ 3-10 triệu đồng. Số lớp sơn phủ gầm tùy thuộc vào quy trình của từng cơ sở, thông thường sẽ có từ 1-4 lớp hoá chất được phun lên. Lưu ý, chủ xe nên đến các cơ sở uy tín và có chế độ bảo hành chi tiết, rõ ràng.
 
Cụ thể, quy trình sơn phủ gầm phải đảm bảo các công đoạn: Vệ sinh gầm xe và hốc bánh xe bằng nước tẩy chuyên dụng, sau đó mới bắt đầu phun hoá chất. Tiếp theo, dùng đèn hồng ngoại sấy khô bề mặt, mỗi lớp sơn cần cách nhau tối thiểu 30-60 phút nhằm tạo sự kết dính và hiệu quả của hoá chất.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 

.