Về số N khi dừng đèn đỏ có thực sự tiết kiệm xăng?

09:11, 14/11/2019
.
Nhiều tài xế thường có quan niệm, về số N khi dừng đèn đỏ sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi tất cả các mẫu xe sản xuất trong khoảng 20 năm trở lại đây đều sử dụng công nghệ phun xăng tự động. 
Tất cả các mẫu xe sản xuất gần đây đều sử dụng công nghệ phun xăng tự động. Ảnh ST.
Tất cả các mẫu xe sản xuất gần đây đều sử dụng công nghệ phun xăng tự động. Ảnh ST.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô, các mẫu xe được sản xuất từ năm 1990 đến nay đều sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Do đó, động cơ sẽ tự ngắt phun xăng khi dừng và bắt đầu phun xăng trở lại khi xe vận hành.
 
Như vậy, nếu tài xế nhấc chân ga khỏi bàn đạp, thì động cơ sẽ ngay lập tức tự động ngắt phun xăng mà không tiêu tốn thêm bất cứ lượng nhiên liệu nào. Thông thường, lái xe sẽ buông chân ga để xe di chuyển trôi theo quán tính cho đến khi muốn rà phanh dừng lại hẳn. 
Việc về số N khi dừng đèn đỏ còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ảnh ST.
Việc về số N khi dừng đèn đỏ còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ảnh ST.
Cũng theo các chuyên gia, việc về số N khi dừng đèn đỏ còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Thực tế khi cho xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại mà vẫn tiếp tục duy trì việc phun xăng vào buồng đốt để giữ vững chế độ chạy không tải. Tương đương với việc nhiên liệu liên tục bị tiêu hao, thay vì sẽ tiết kiệm như nhiều bác tài vẫn nghĩ.
 
Tuy nhiên, suy nghĩ này chỉ đúng với các mẫu xe sử dụng phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU. Ngược lại, đối với các mẫu xe vẫn sử dụng bộ chế hòa khí, động cơ phun xăng bằng phương pháp cơ học thì quan điểm về số N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng là hoàn toàn chính xác. 
 
Trên thực tế, các mẫu xe sử dụng bộ chế hòa khí để phun xăng không còn xuất hiện nhiều ở thị trường, nếu có thì đa phần đều là xe cũ sắp hết niên hạn đăng kiểm. 
Để xe dừng lại hẳn rồi mới chuyển về số N, nhằm tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Ảnh ST.
Để xe dừng lại hẳn rồi mới chuyển về số N, nhằm tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Ảnh ST.
Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên người điều khiển nên để xe dừng lại hẳn rồi mới chuyển về số N, nhằm tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Bởi nhiều tài xế có tâm lý vội vàng chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, lâu dần sẽ khiến cần số nhanh bị hỏng.
 
Một số bác tài có thâm niên lái xe số tự động chia sẻ, nếu dừng đèn đỏ thời gian ngắn khoảng 30 giây thì để xe ở số D, giữ phanh. Khi chuẩn bị di chuyển thì nhả phanh để đi tiếp. Trong trường hợp dừng xe chờ đợi lâu thì có thể chuyển về số N, thao tác chuyển về N chỉ nhằm mục đích giúp lái xe đỡ mỏi chân, không phải liên tục giữ phanh chứ không giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Ngoài ra, nếu dừng ở đoạn đường dốc thì tài xế không cần thiết phải về N, vì dù có chuyển về số N thì người điều khiển vẫn phải tiếp tục giữ chân phanh.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 

.