Những kỹ năng sinh tồn cần phải biết khi gặp tai nạn

02:11, 25/11/2019
.
Khi gặp tình huống tai nạn bất ngờ, nhiều người trở nên bối rối và mất bình tĩnh. Lúc này, mọi diễn biến diễn ra chỉ trong tích tắc, nếu không biết cách kịp thời ứng cứu sẽ khiến cho bạn và người thân đối mặt với những nguy hiểm khôn lường.
 
Khi xe ôtô bất ngờ bốc cháy
 
Điều quan trọng nhất là bạn phải thật sự bình tĩnh, quan sát tìm những vật dụng chữa cháy xung quanh như cát khô, vòi nước, bình cứu hoả,… để có thể dập lửa trước khi cháy lan ra toàn xe. 
 
Đồng thời, hô hoán thật to để mọi người có thể chạy đến ứng cứu. Bình tĩnh hơn, bạn còn có thể mang theo các vật dụng có giá trị bên trong xe ra ngoài. Trường hợp chốt cửa bị kẹt, bạn nên dùng bất kì vật cứng hoặc dùng chân đạp vỡ kính để nhanh chóng thoát ra ngoài.
 
Khi xe ôtô bị lao xuống nước
Ôtô sẽ nhanh chóng chìm xuống nước sau 1-2 phút, do đó bạn cần nhanh chóng thoát ra ngoài. Ảnh ST.
Ôtô sẽ nhanh chóng chìm xuống nước sau 1-2 phút, do đó bạn cần nhanh chóng thoát ra ngoài. Ảnh ST.
Ôtô sẽ không chìm hẳn khi lao xuống nước trong 1-2 phút đầu tiên, đây chính là thời điểm vàng để những người trong xe có cơ hội tìm cách thoát ra ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để tự thoát thân trong tình huống này. 
 
Vì vậy, việc đầu tiên cần làm chính là tháo dây an toàn cho bản thân và cho trẻ nhỏ, sau đó mở cửa sổ hoặc cửa chính của xe để thoát ra ngoài ngay khi xe còn nổi trên mặt nước.
 
Trường hợp xe bị chìm, bạn hãy phá kính xe bằng tất cả những vật dụng xung quanh như: Búa, gậy, bình nước, đèn pin, giày,… 
Bạn hãy phá kính xe bằng tất cả những vật dụng xung quanh. Ảnh ST.
Bạn hãy phá kính xe bằng tất cả những vật dụng xung quanh. Ảnh ST.
Khi xe ôtô rơi xuống vực
 
Nguyên tắc quan trọng nhất để hạn chế thương vong cho bạn là nấp sau lưng ghế trong tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành "một quả bóng".
 
Ngoài ra, bạn cố gắng tận dụng những đồ dùng mang theo trong xe như: Quần áo, túi xách, chăn gối,… để che chắn cơ thể, nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương cơ thể. Lưu ý, bạn nên tìm cách giúp đỡ những người gặp nạn xung quanh, sau đó nhanh chóng thoát khỏi hiện trường để tránh trường hợp phương tiện bị cháy nổ.
 
Cửa thoát hiểm cuối cùng
 
Theo các chuyên gia an toàn giao thông, kỹ năng thoát hiểm nhanh nhất khi ôtô gặp sự cố tai nạn, lật úp hay lao xuống sông hồ,... đó chính là đập cửa kính ngay vị trí ngồi. Nếu không thể đập được cửa kính, bạn hãy di chuyển đến vị trí cốp sau (dòng sedan) hay khoang hành lý (dòng xe hatchback, SUV) để cạy chiếc nắp nhựa ra, sau đó gạt chốt đẩy cửa thoát ra ngoài. 
Lẫy thoát hiểm nằm ở phía sau xe. Ảnh ST.Lẫy thoát hiểm nằm ở phía sau xe. Ảnh ST.
Lẫy thoát hiểm nằm ở phía sau xe. Ảnh ST.Lẫy thoát hiểm nằm ở phía sau xe. Ảnh ST.
Bình tĩnh ứng cứu
 
Sau khi thoát được ra ngoài, bạn cần kiểm tra lại xem có còn ai xót lại trong xe để kịp thời giải cứu. Cùng với đó, nhanh chóng gọi cứu hộ, cứu thương hoặc cứu hoả nhằm kịp thời ứng cứu người bị nạn. Kiểm tra thương tích của bản thân và tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh. 
 
Sơ cứu nạn nhân tại chỗ
 
Nạn nhân bị tai nạn giao thông dễ bị chấn thương đầu, chấn thương cột sống, gãy tay chân... Nếu bạn tự ý di chuyển nạn nhân chấn thương cột sống, chấn thương phần lồng ngực, cột sống cổ,... không đúng cách sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị liệt toàn thân hoặc tử vong.
 
Thay vào đó, bạn phải bình tĩnh lại gần hỏi han nạn nhân, cố gắng nói chuyện để kích thích thính giác, hoặc nới lỏng quần áo giúp người bị nạn dễ thở hơn. Nếu nạn nhân bị chảy máu nhẹ thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương. Đây là động tác rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 

.