Những điều "cấm kỵ" khi chuyển số trên ôtô

08:56, 05/11/2019 [GMT+7]
.
Ôtô số sàn được cho là mẫu xe cơ bản, tuy nhiên không phải ai cũng vận hành chính xác loại xe này. Ngày nay, xe số tự động đang chiếm ưu thế nhờ sự tiện lợi và vận hành đơn giản hơn. Dưới đây là một số sai lầm mà người đi xe số sàn thường gặp.

Nghỉ tay trên cần số

Thói quen này thường có trên xe số sàn không có bệ tì tay trung tâm. Tài xế luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số.
Thói quen đặt tay lên cần số có thể gây hại cho xe ôtô. Ảnh BD.
Thói quen đặt tay lên cần số có thể gây hại cho xe ôtô. Ảnh BD.
Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

Gác chân lên bàn đạp côn

Bàn đạp côn có chức năng ngắt ly hợp để xe có thể dừng mà động cơ vẫn hoạt động. Do vậy, việc gác chân lên bàn đạp côn có thể tạo ra lực khiến bố ly hợp không khớp với động cơ, dẫn đến một tình huống rất xấu đó là trượt ly hợp.
Gác chân lên bàn đạp côn là thói quen không có lợi cho xe. Ảnh BD.
Gác chân lên bàn đạp côn là thói quen không có lợi cho xe. Ảnh BD.
Nếu người lái thường xuyên gác chân lên chân côn, bố ly hợp sẽ hoạt động thiếu hiệu quả. Bởi, bộ phận bố ly hợp chính là cầu nối giữa động cơ và hộp số. Nếu bộ phận này bị ảnh hưởng, xe sẽ hoạt động ì ạch hơn. Ngoài ra, còn gây tốn kém cho chủ sở hữu xe một khoản chi phí sửa chữa đáng kể.

Để số khi dừng đèn đỏ

Đối với xe ôtô số tự động thì việc về số N khi dừng đèn đỏ không có lợi cho xe, tuy nhiên đối với xe số sàn thì đây là việc rất cần thiết.

Việc chuyển xe về số N sẽ khiến hộp số và ly hợp được tách biệt, nhờ vậy mà vòng bi của xe không phải tiếp xúc với phần lò xo trong ly hợp. Do đó, xe sẽ được bền và hoạt động khỏe hơn.

Dùng côn để giữ xe đứng yên trên dốc

Khi leo dốc, rất nhiều tài xế có thói quen nhả côn tới khi xe dừng lại ở điểm cần giữ. Tuy nhiên, đây chính là hành động gây hại cho hộp số, do động cơ ôtô phải chịu một lực ma sát lớn khi người lái giữ nguyên thói quen này.

Trong khi đó, tài xế có thể sử dụng bộ phận phanh xe ở 4 bánh để có thể giữ xe đứng yên trên dốc mà lại không gây hại cho xe.

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi về số lùi, hộp số sẽ kích hoạt bánh xe trung gian. Nếu xe không ngừng hoàn toàn, bánh xe trung gian có thể trượt, thậm chí phá vỡ hộp số trong một số trường hợp. Chính vì vậy, các bác tài không về số lùi khi xe đang chuyển động, hoặc ngược lại.

Lười chuyển số

Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu "đi một số", tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.
Chuyển số không hợp lý sẽ khiến động cơ nhanh xuống cấp. Ảnh BD.
Chuyển số không hợp lý sẽ khiến động cơ nhanh xuống cấp. Ảnh BD.
Trong trường hợp vượt, cần chuyển về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4 khiến hộp số hoạt động quá tải, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 
.