Cruise Control trên xe hơi quan trọng thế nào, sử dụng ra sao?

04:11, 06/11/2019
.

Cruise Control (thường gọi là kiểm soát hành trình) là chức năng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng này giúp cho người lái xe “nhàn” hơn rất nhiều khi di chuyển trên những cung đường dài. Khi Cruise Control được kích hoạt, người lái không cần phải đạp ga, mà xe vẫn duy trì tốc độ ở một mức nhất định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi mẫu xe sẽ được thiết kế nút bấm khởi động Cruise Control ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, thông thường nhất, Cruise Control sẽ thường được kích hoạt bằng nút bấm ngay phía trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng hoặc nút bấm điều khiển trên bảng taplo, gần hệ thống điều khiển trung tâm. Các công tắc hay cần gạt điều khiển Cruise Control cũng được thể hiện bằng những ký tự như ON, OFF, SET+, SET-, RES (reset), Cancel,…

Sau khi kích hoạt Cruise Control, đầu tiên sử dụng nút SET để cài đặt tốc độ mong muốn dựa trên tốc độ xe đang chạy. Sau đó, bạn có thể sử dụng SET+ hoặc SET- để tăng giảm tốc độ của hệ thống ga tự động. Khi Cruise Control được kích hoạt, bạn hoàn toàn có thể nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga mà không còn lo lắng đến việc duy trì tốc độ của xe nữa.

Khi gặp chướng ngại vật, chỉ cần nhấn phanh, Cruise Control sẽ tự động tắt. Tương tự như vậy, khi cần vượt xe khác cũng chỉ cần đạp ga, xe sẽ tăng tốc sau đó trở về tốc độ đã cài đặt. Nút RES sẽ giúp chiếc xe trở lại tốc độ đã được cài đặt sẵn của hệ thống Cruise Control, trong khi nút Cancel là để dừng kích hoạt chức năng này.

Cruise Control là một chức năng hữu ích đối với nhiều lái xe, đặc biệt trên những cung đường dài hoặc những đoạn đường có hạn chế tốc độ. Nó không chỉ giúp cho người lái giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, mà thậm chí còn giúp tiết kiệm xăng một cách đáng kể. Khi Cruise Control được kích hoạt, ECU sẽ tự động tính toán được lượng xăng, ga phù hợp và tối ưu nhất so với tốc độ đã cài đặt, thay vì phải tăng giảm liên tục khi người lái tự nhấn ga.

Một số mẫu xe được trang bị công nghệ kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control), có thể tự động giảm tốc dựa trên tốc độ của xe phía trước, và tăng tốc trở lại khi đường thông thoáng, qua đó hỗ trợ người lái tốt hơn nhiều so với Cruise Control thông thường. Đây được coi là công nghệ cơ bản cho thời đại xe tự lái, và nó này đang dần phổ biến trên các mẫu xe tầm trung.

Theo PV/News.zing.vn


 


.