Vướng nghị định, thị trường ôtô Việt Nam vẫn không ngừng "nóng"

09:10, 08/10/2019
.
Dù vướng Nghị định 116, gặp rào cản về nguồn cung nhưng thị trường ôtô vẫn tiếp đà tăng trưởng nhẹ trong năm 2018 và tiếp tục khởi sắc trong năm 2019.
TIN LIÊN QUAN

Tiếp đà tăng trưởng

Năm tài chính 2019 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô khi môi trường và các điều kiện kinh doanh đã dần ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước phát triển. Tổng dung lượng thị trường từ đầu năm đến nay đạt 355.592 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 266.000 xe, tăng 45% so với kỳ trước.
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn không ngừng “nóng”. Ảnh MAI TRANG
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn không ngừng “nóng”. Ảnh MAI TRANG
Từ đầu năm đến nay, thị trường liên tiếp đón nhận nhiều mẫu xe mới ra mắt, bao gồm cả phiên bản mới cho các dòng xe hiện hành như Toyota Camry, Hyundai Tucson, Elantra, và các mẫu lần đầu tiên có mặt như Honda HR-V, Toyota Rush, Mitsubishi X-Pander.... Không chỉ vậy, hầu hết trong tất cả các tháng đều có các đại lý ô tô mới của các hãng được khai trương.

Honda Việt Nam là một trong những hãng đạt được mức tăng trưởng ấn tượng trong năm tài chính 2019 với doanh số bán ra đạt 32.218 xe - tăng 150% so với kỳ trước, cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường xe du lịch và tạo nên kỷ lục về doanh số kể từ khi hãng xe Nhật tham gia vào mảng sản xuất và kinh doanh ôtô tại Việt Nam. Năm tài chính vừa qua, đơn vị này cũng chính thức khai trương thêm 6 đại lý ôtô đạt tiêu chuẩn 5S, tập trung mở rộng thị trường trên cả 3 miền Bắc - Trung – Nam.

Các chuyên gia nhận định những năm tiếp theo, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ và khởi sắc mạnh mẽ hơn nữa bởi hội tụ rất nhiều điều kiện thuận lợi.

Dự đoán bùng nổ

Thuận lợi đầu tiên và lớn nhất đó chính là tiềm năng về nhu cầu tiêu thụ. Số liệu của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International cho biết, Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ sở hữu xe ô tô thấp nhất trong khu vực với chỉ khoảng 4-5% số gia đình có ô tô, trung bình khoảng 1.000 người thì chỉ có 23 người sở hữu ô tô.

GDP bình quân đầu người của Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng. Năm 2018 đạt 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017. Các chuyên gia dự báo con số này đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 98,2 triệu người, đến năm 2025 đạt khoảng 101,1 triệu người và năm 2035 là 107,8 triệu người.

Đặc biệt, trong giai đoạn dân số vàng, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, mang lại cho thị trường ô tô lượng lớn khách hàng tiềm năng trong những năm tiếp theo.

Nhu cầu sở hữu ô tô cao,  mức thu nhập bình quân ngày càng tăng cộng với xu thế phổ cập ô tô trong đời sống sẽ tạo tiền đề tốt nhất cho sự bung nổ của thị trường trong những năm tiếp theo.

Về phía nguồn cung, từ năm 2018 các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước đã thể hiện quyết tâm đẩy mạnh nội địa hóa và mở rộng sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Tháng 3/2018, Trường Hải cho khánh thành nhà máy ThacoMazda với công suất 100.000 xe/năm và nhà máy sản xuất. Công ty này cũng đã trở thành nhà phân phối, nhập khẩu chính thức các sản phẩm thương hiệu BMW...

Hyundai Thành Công không nằm ngoài cuộc chơi khi đã hợp tác cùng Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam với công suất 120.000 xe/năm.

Honda Việt Nam cũng đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ đạt sản lượng bán hàng cao hơn nhiều so với năm tài chính 2019, tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe mới; mở rộng mạng lưới Đại lý...

Về phía xe nhập khẩu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến chính thức có hiệu lực vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới đây hứa hẹn sẽ mang lại tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp.

Theo Hiệp định này, thuế nhập khẩu đối với ôtô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới. Khi chính sách này đi vào thực thi sẽ kích thích sức mua đối với ôtô hạng sang trong dài hạn.

Theo MAI TRANG/Tuổi Trẻ Online

 

.