Hướng dẫn chi tiết khởi động xe ôtô đúng cách cho người mới tập lái

03:10, 15/10/2019
.
Khởi động xe có thể là một thách thức, đặc biệt là khi bạn mới học lái xe. Trên thực tế, quá trình khởi động một chiếc xe được thiết kế khá dễ dàng, dù xe của bạn có hộp số tự động hay bằng tay.

Bước 1: Ngồi vào ghế và thắt dây an toàn

Ngồi vào ghế một cách thoải mái và thắt dây an toàn đúng cách giúp tài xế cảm thấy thoải mái về mặt tâm lý và tránh được những tình huống nguy hiểm trên đường.
 Tư thế ngồi đúng. Ảnh: St.
Tư thế ngồi đúng. Ảnh: St.
Bước 2: Chú ý trước khi khởi động xe

- Nếu khởi động một chiếc xe số tự động, hãy đặt cần số vào vị trí “P” hoặc “N”.

Với xe có hộp số tự động, sẽ chỉ có hai bàn đạp, một bàn đạp phanh và một bàn đạp ga. Ở một số xe ôtô đặc biệt có một miếng đệm cao su phẳng được đặt ở bên trái của khu vực chân lái. Đây là loại "bàn đạp chết" có nghĩa là nơi để nghỉ ngơi chân của bạn và không phải là bàn đạp.
  Khởi động một chiếc xe số tự động, hãy đặt cần số vào vị trí “P” hoặc “N”. Ảnh: St.
Khởi động một chiếc xe số tự động, hãy đặt cần số vào vị trí “P” hoặc “N”. Ảnh: St.
Những xe ôtô số tự động có một thiết bị thay thế bộ đi số trên xe số sàn được gọi là bộ chuyển đổi an toàn trung lập, khi cần gạt đang ở vị trí "P" hoặc "N" (tiếng Anh là "Park" hoặc "Neutral") thì có nghĩa là động cơ xe không nối với hộp số.

- Còn nếu khởi động một chiếc xe ôtô số sàn (số tay) thì hãy đặt bộ chọn số ở vị  "N" hoặc trung lập (tiếng Anh là Neutral)
 Cần số của xe số sàn. Ảnh:St.
Cần số của xe số sàn. Ảnh:St.
Đối với xe số sàn, chiếc xe sẽ có ba bàn đạp, thêm một bàn đạp so với xe số tự động là chiếc bàn đạp bên trái gọi là bàn đạp ly hợp

Đối với xe số sàn, thì bàn đạp ly hợp là bàn đạp rất quan trọng bởi vì trước khi bạn sử dụng tay đi số, phanh thì bạn cần đạp nó để ngắt kết nối với động cơ.

Bước 3: Khởi động động cơ

- Với hầu hết các phương tiện, lái xe cần dùng chìa khóa theo xe để khởi động.
  Dùng chìa khóa hoặc nút trên xe để khởi động động cơ xe. Ảnh: St.
Dùng chìa khóa hoặc nút trên xe để khởi động động cơ xe. Ảnh: St.
- Một số mẫu xe ôtô mới có thể không có kiểu khóa truyền thống, bạn cần phải tìm một cái nút để khởi động xe. Thông thường nó sẽ được ghi rõ, gắn mác hoặc biểu tượng như kiểu “Engine start” ở chỗ dễ nhìn thấy.

Bước 4. Lưu ý khi chuyển số

Một số xe số sàn (không phải tất cả) thì bạn phải nhấn vào bàn đạp ly hợp thì mới có thể bắt đầu sử dụng xe.
 Không được nhả bàn đạp ly hợp khi xe đang chạy. Ảnh: St.
Không được nhả bàn đạp ly hợp khi xe đang chạy. Ảnh: St.
Khi động cơ đang chạy, không được nhả bàn đạp ly hợp đột ngột vì động cơ và hộp số đang trong qua trình truyền động. Nó có thể làm cho xe chạy đột ngột dẫn tới hỏng động cơ, và có thể sẽ bị chết máy.

Bước 5. Bắt đầu di chuyển
  Quan sát kỹ trước khi di chuyển. Ảnh: St.
Quan sát kỹ trước khi di chuyển. Ảnh: St.

Nhìn vào gương chiếu hậu để tránh các chướng ngại vật giúp bạn lái xe một cách an toàn. Bật xi-nhan trái và bắt đầu đi, hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc giao thông trên đường vì sự an toàn của bạn và mọi người.


Theo Tan Tan/LĐO

 

 


.