Đóng cửa nhà máy ở Indonesia, Nissan cùng Mitsubishi lắp ráp xe MPV giá rẻ

10:09, 26/09/2019
.
Sau hơn 10 năm hoạt động, Nissan tuyên bố đóng cửa một trong hai nhà máy sản xuất ôtô của hãng ở Indonesia, đồng thời kết hợp cùng Mitsubishi lắp ráp mẫu MPV 7 chỗ đang hút khách tại Đông Nam Á.

Theo trang tin tức Kyodo Nhật Bản, quyết định này được Nissan đưa ra sau khi đã lên kế hoạch cắt giảm chi phí hoạt động, sản xuất, nhân công... nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của tập đoàn trên toàn thế giới.

Với kế hoạch này, Nissan tiến hành đóng cửa một trong hai nhà máy và ngừng hoạt động sản xuất ôtô của hãng tại Inodonesia. Nhà máy còn lại của Nissan nằm cách thủ đô Jakarta 65km về phía đông sẽ được chuyển sang sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Datsun.
 Nissan Livina phát triển dựa nền nền tảng tương tự mẫu xe Mitsubishi Xpander 7 chỗ. Ảnh BD.
Nissan Livina phát triển dựa nền nền tảng tương tự mẫu xe Mitsubishi Xpander 7 chỗ. Ảnh BD.
Ông Drake Isao Sekiguchi - đại diện Nissan khẳng định: “Việc đóng cửa một nhà máy sản xuất ôtô Nissan tại Inodonesia nhằm thực hiện kế hoạch tối ưu hóa sản xuất và tái cấu trúc hoạt động đã được tập đoàn đưa ra vào đầu năm 2019”.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của Nissan tại Inodonesia trong những năm gần đây cũng không mấy khả quan. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) năm 2018, Nissan đã sản xuất tổng cộng 3.468 xe Nissan tại Indonesia, giảm 70% so với năm 2017, chiếm 0,3% tổng sản lượng ôtô của cả nước.

Tháng 7.2019, Nissan đã công bố kế hoạch thu hẹp quy mô toàn cầu. Theo đó đến tháng 3.2020, tập đoàn sẽ cắt giảm 12.500 nhân công tại 8 cơ sở sản xuất trên thế giới và Indonesia là một trong số đó.
Theo Nissan Việt Nam, nội thất Livina được bọc da. Ảnh BD.Theo Nissan Việt Nam, nội thất Livina được bọc da. Ảnh BD.

Việc Nissan đóng cửa nhà máy không có gì bất ngờ, bởi Nissan và Mitsubishi cùng thuộc một liên minh ôtô. Hai hãng xe này đang chia sẻ nền tảng thiết kế, công nghệ để phát triển mẫu MPV Livina 7 chỗ ngồi, nhằm gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Nissan Livina 7 chỗ đang được các đại lý phân phối nhận cọc, giá xe dự đoán ngang ngửa với Mitsubishi Xpander và ra mắt vào quý I.2020.
 
Theo Phong Trần/LĐO
 

.