Va chạm mạnh đến mức nào túi khí mới "bung"?

08:08, 19/08/2019
.
Không phải túi khí nào cũng bung khi ôtô xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt.
TIN LIÊN QUAN

Túi khí được thiết kế để giảm thiểu hậu quả trong các vụ va chạm nghiêm trọng ở trực diện và gần phía trước. Ngoài ra, các quốc gia cũng có những quy định điều chỉnh cụ thể về hoạt động của túi khí. Chẳng hạn, Mỹ yêu cầu túi khí phải hoạt động trong các vụ va chạm khi xe đang chạy với tốc độ tương đương khoảng 23km/h, hoặc đâm vào một chiếc xe có kích thước tương tự đang đỗ trên toàn bộ mặt trước của mỗi chiếc xe với tốc độ gấp đôi (46 km/h). Các quy định quốc tế thường dựa trên hiệu suất, thay vì dựa trên công nghệ, vì vậy ngưỡng kích hoạt túi khí là một chức năng về thiết kế tổng thể của xe.
 
   Khi gặp va chạm nguy hiểm, túi khí sẽ bung ra bảo vệ người lái. Ảnh: ST.
Khi gặp va chạm nguy hiểm, túi khí sẽ bung ra bảo vệ người lái. Ảnh: ST.
Không giống như các thử nghiệm va chạm vào các rào chắn, các vụ va chạm trong thực tế thường xảy ra ở các góc, ngoài việc đâm trực tiếp vào phía trước xe; các lực va chạm thường không được phân bổ đều trên mặt trước của xe. Do đó, tốc độ tương đối của xe khi xảy ra va chạm để túi khí có thể kích hoạt trong một vụ tai nạn có thể cao hơn nhiều. Bởi vì cảm biến túi khí đo tốc độ giảm tốc, tốc độ xe không phải là một chỉ số tốt để quyết định túi khí có “bung” hay không.
 Hệ thống bố trí túi khí thường thấy trên một chiếc xe hơi. Ảnh: ST.
Hệ thống bố trí túi khí thường thấy trên một chiếc xe hơi. Ảnh: ST.
Ngoài ra, gần như tất cả các túi khí đều được thiết kế để tự động kích hoạt trong trường hợp cháy xe khi nhiệt độ lên tới 150 đến 200 độ. Tính năng an toàn này giúp đảm bảo nhiệt độ như vậy sẽ không gây nổ cho toàn bộ mô-đun túi khí.

Hơn nữa, trong thực tế hiện tại, các thuật toán kích hoạt túi khí đang trở nên phức tạp hơn nhiều. Các nhà sản xuất xe hơi cố gắng để giảm những lần túi khí bị kích hoạt không cần thiết và để điều chỉnh tốc độ triển khai với các điều kiện sự cố. Các thuật toán được coi là tài sản trí tuệ có giá trị. Các thuật toán thử nghiệm có thể tính đến các yếu tố như trọng lượng của người ngồi, vị trí ghế ngồi, sử dụng dây an toàn và thậm chí cố gắng xác định xem có ghế trẻ em hay không.
 
Theo Tan Tan/LĐO
 

.